กกต. เบรกเมียลูกนัท ถอนตัวสมัคร ส.ก.ไม่ได้ จับตาเข้าข่ายจูงใจให้มีคะแนนนิยม

16 เม.ย.2565 - นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีน.ส.หทัยรัตน์ (วิทยพูม) ธนากิจอำนวย หรือ แอนนา  ภรรยาของนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย “ลูกนัท” (ไฮโซลูกนัท) นักขับเคลื่อนกิจกรรมทางการเมือง ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครส.ก.เพื่อลบข้อครหาการแจ้งจับนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหวังผลเลือกตั้งว่า ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น2562​ มาตรา53​ เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ซึ่งคงต้องทำความเข้าใจกับคุณแอนนาว่าเมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้
 
โดยขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษา และตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่คุณแอนนาประกาศนั้นคำว่า"ถอนตัว"วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัครมีแค่กรณีขาดคุณสมบัติแล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร  เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯประกาศให้คุณแอนนาเป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของคุณแอนนา จะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน
 
เมื่อถามว่าการประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายสำราญกล่าวว่าช่วงนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิดแต่ถ้ายังดำเนินการต่อไปก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร ทั้งนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยังคุณแอนนา เบื้องต้นจะแจ้งเตือนโดยวาจาก่อนว่าสมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วก็คงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567