เอาแล้ว 'สิระ' ลาก 'อุตตม' ร่วมรับผิดด้วย ฐานรู้เห็นเซ็นรับรองคุณสมบัติตนเองกับมือ

'สิระ'โวย ไม่เป็นธรรมกกต. ยกคำร้องเอาผิด 'อุตตม' ยันรู้เห็นเซ็นรับรองส่งเองกับมือ ถ้ายกคำสั่งคสช.มาอ้าง 'อนาคตใหม่'ก็ต้องปฎิบัติแบบเดียวกัน เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบมติถูกต้องหรือ มีลับลมคมในหรือไม่

22 เม.ย.2565 - นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณี กกต. มีมติยกคำร้อง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฐานเจตนารับรองการส่ง นายสิระ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ เรื่องนี้ ตนเองไม่ได้รับการเรียกจาก กกต. เข้าชี้แจงต่อกรณีที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับนายศรีสุวรรณ ในฐานะผู้ร้องก็ไม่เคยได้เข้าชี้แจงใด ๆ ต่อ กกต. จึงตั้งข้อสังเกตว่า มติของ กกต. ตามที่เป็นข่าวออกมาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 
 
นายสิระ ยืนยันว่า นายอุตตม หัวหน้าพรรคในขณะนั้น เป็นคนลงนามรับรองตนเองให้ลงสมัคร ส.ส. ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าตนเองมีคนสมบัติหรือไม่มีคุณสมบัติ แต่ กกต. กลับมายกคำร้อง แตกต่างจาก กรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ 
 
ส่วนที่ กกต. อ้างว่า การสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดลดขั้นตอน การส่งผู้สมัครของพรรคการเมืองนั้น เห็นว่า ตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าวยังมีเงื่อนไข ที่หัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเป็นผู้รับรองการส่งผู้สมัครอยู่ และยังต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารด้วย และหากมีการอ้างคำสั่ง คสช. ใช้เงื่อนไขนี้กับของ นายธนาธร ด้วย ไม่ใช่ยกคำร้อง เฉพาะกรณีของพรรคพลังประชารัฐ แล้วไปดำเนินคดีกับพรรคอื่น ๆ 
 
"เรื่องนี้ผมรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นความเห็นชอบของหัวหน้าพรรค แต่เมื่อโดนคดีขาดคุณสมบัติผมกลับต้องรับผิดชอบเพียงคนเดียว และในเรื่องคดีอาญาผมก็สงสัยว่าหัวหน้าพรรคถือเป็นผู้ร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ ดังนั้นเตรียมให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตรวจสอบมติ ของ กกต. หลังจากนี้ว่า เป็นไปอย่างถูกต้องหรือมีลับลมคมในอะไรหรือไม่ เพราะรู้สึกแปลกตั้งแต่ไม่เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงในกระบวนการพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว "นายสิระ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.