‘อนุสรณ์’ ดักคอ ‘กกต.’ แบ่งเขตเลือกตั้งต้องเป็นธรรม-ฟังเสียง ปชช. อย่าซ้ำรอยปี 62

25 เม.ย.2565-นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ว่า การเลือกตั้งในปี 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้ดุลยพินิจในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ไม่รับฟังเสียงของประชาชนอย่างครบถ้วนรอบด้าน จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ไม่เคารพและไม่สะท้อนเจตนารมย์ที่แท้จริงของประชาชน การแบ่งเขตเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งหน้า กกต.ต้องระมัดระวัง รับฟังเสียงของประชาชนและยึดตามกรอบกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้เห็นชอบในกรอบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ภาพรวมต้องให้มีประชากรใกล้เคียงกัน ลดการใช้ดุลพินิจของกกต. เพื่อความเป็นธรรมกับทุกพรรค ทุกพื้นที่ ทั่วทั้งประเทศ

“อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่ กกต.สามารถเริ่มต้นใหม่และทำให้ดีกว่าเดิมได้ การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องยึดกรอบกฎหมาย รับฟังเสียงจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดกติการการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป