'เรืองไกร' กางกฎหมายร้อง กกต.ฟัน 'ชลน่าน' คุยจ้อ ส.ว.ลากตั้งเป็นพรรคการเมือง

เก็บทุกเม็ด "พรรค ส.ว.ลากตั้ง" เป็นเหตุ "เรืองไกร" ร้อง กกต. สอบ "ชลน่าน" เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.111 หรือไม่ เหตุทำให้เข้าใจ ส.ว. 250 คนเป็น พรรคการเมือง

25 เม.ย.2565 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ EMS ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ได้ลงข้อความของนายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวในวันประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 24 เม.ย. โดยมีข้อความและรูปภาพประกอบ ระบุไว้บางส่วนบางตอน อาทิ เพราะมี ส.ว. 250 คน ที่พร้อมจะโหวตให้กับผู้มีอำนาจที่เลือกพวกเขาเข้ามา , ดังนั้น จึงต้องเลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ให้ได้เก้าอี้ ส.ส. ในสภาให้เกิน 250 ที่นั่ง ให้ชนะพรรค ส.ว.ลากตั้ง, เราต้องไม่ใช่แค่ชนะ แต่ต้องชนะให้ขาด ต้องเป็นการเลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส. เกิน 250 ที่นั่ง ให้ชนะพรรค ส.ว. ลากตั้ง เป็นต้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า ข้อความคำว่า "พรรค ส.ว. ลากตั้ง" จึงอาจเป็นการดำเนินการไม่ว่าโดยวิธีใดให้เข้าใจว่า ส.ว. 250 คนเป็นพรรคการเมือง ที่อาจฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 111 ซึ่งบัญญัติไว้ส่วนหนึ่งว่า "...ผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใดให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองโดยมิได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดห้าปี" ดังนั้นจากถ้อยคำที่กล่าวว่า "พรรค ส.ว. ลากตั้ง" จึงเป็นเหตุที่ต้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบว่าข้อความดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการใดที่เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.111 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน