'ชวน' ปรารภผู้นำฝ่ายค้าน ขอร่วมมือทุกฝ่ายทำงาน ส.ส. ยังค้างอยู่มาก เลื่อนอีกไม่ได้

2 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวนายกฯคนนอกว่า กฎหมายเป็นรูปแบบการปกครองที่ชัดเจนอยู่แล้ว กลไกของรัฐธรรมนูญอย่างที่เราเห็นมาจนถึงปัจจุบัน ก็เป็นกลไกส่วนหนึ่งของภารกิจที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ ดังนั้นจะไปออกนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญนั้นมันไม่มี ส่วนเรื่องตัวบุคคลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ภายใต้เงื่อนไขของระบบสภาฯก็ทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นผู้แต่งตั้งบุคคลที่มีการเสนอขึ้นมาจากเสียงข้างมาก นี่เป็นไปตามหลักที่ผ่านมาอย่างที่เราได้เห็น ซึ่งมาวันนี้ก็ 3 ปี ส่วนที่เหลืออยู่ 1 ปี อะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่อาจไปพยากรณ์ล่วงหน้าได้ แต่เราก็เตรียมให้การทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีความสมบูรณ์ เพราะงานปีสุดท้ายจะมีค้างอยู่มาก โดยตนได้ปรารภกับผู้นำฝ่ายค้านว่าปีที่เราจะเปิดสมัยประชุมครั้งนี้อยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ร่วมกันทำงาน เพราะเป็นงานของส.ส.ไม่อาจเลื่อนไปให้มากกว่านี้ได้ คิดว่าเวลาที่เหลืออยู่การทำงานน่าจะให้งานที่กรรมาธิการได้ทำเอาไว้สามารถผ่านไปได้ พยายามทำทุกเรื่องที่ค้างอยู่

เมื่อถามว่า โอกาสเหล่านี้ ช่องกฎหมายไม่ได้เปิดเอาไว้ให้ใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงจากรูปแบบที่เป็นอยู่ เพราะว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯแล้ว แน่นอนที่สุดว่ากฎหมายที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วมีอยู่หลายฉบับ ทั้งฝ่ายรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายสำคัญของปีนี้คือร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขณะนี้กำลังรอว่ารัฐบาลจะส่งมาเมื่อไหร่ ซึ่งสภาฯได้หารือเป็นการภายในเรียบร้อยแล้วว่าหากรัฐบาลส่งมาแล้วเมื่อไหร่ วันรุ่งขึ้นหรือวันนั้นเราจะส่งให้ส.ส.ทันที เพื่อศึกษาดูล่วงหน้าอย่างน้อย 9-10 วัน จากนั้นก็จะนัดประชุมกันต่อไป ปกติเราใช้เวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 3 วัน ครั้งนี้คาดว่าต้นเดือนมิ.ย.คงจะพิจารณาได้ ส่วนญัตติการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องแล้วแต่สมาชิกฯเสนอเมื่อไหร่ เป็นไปตามวาระของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับที่กำหนดเอาไว้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเพราะ 3 ปีที่ผ่านมาก็มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567