'บิ๊กตู่' ลั่นนึกแล้วต้องโดนเล่นงานจะกู้เงินอีก หลังญี่ปุ่นเสนอดอกเบี้ยต่ำใช้ดูแลโควิด

"บิ๊กตู่" โอดโดนรุมกู้เงินญี่ปุ่น บอกรู้ตัวถูกเล่นงานกู้อีกแล้ว เผยดอกเบี้ยต่ำ เงื่อนไขต้องใช้พัฒนาระบบคัดกรองโควิดชายแดนรอบบ้าน โวถ้าการคลังไทยไม่เข้มแข็งเขาคงไม่ให้กู้

3 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนได้มีโอกาสให้การต้อนรับการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกฯญี่ปุ่นและคณะกว่า 100 คน ถือเป็นการมาเยือนอย่างเป็นทางการในรอบ 9 ปีของนายกฯญี่ปุ่นเพื่อสานต่อความสัมพันธ์ 135 ปีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพิ่มพูนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ นำไปสู่การต่อยอดขยายโอกาสด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การวิจัย การท่องเที่ยว สาธารณสุข ซึ่งจะทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆอีกมากมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เรากำหนดไว้แล้วเดิม5บวก 5 เรื่องการท่องเที่ยวสาธารณสุข อุตสาหกรรมแห่งอนาคต นวัตกรรมสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รวมถึงการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ญี่ปุ่นเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ไทย 5 หมื่นล้านเยน นายกฯจะกู้หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนนึกแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่มีรูปตนและมีข่าวญี่ปุ่นให้กู้เงินเท่านั้นแหละ ก็มารุมตน เล่นงานว่านายกฯจะกู้อีกแล้ว จริงๆแล้วเงินกู้ก้อนนี้ กู้อยู่ในยอดพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทอยู่แล้ว ที่มีการอนุมัติไปแล้ว เรื่องการกู้เงินตนเคยบอกไว้แล้วว่า ไม่ว่าจะล้านล้านบาท หรือ 5 แสนล้านบาท ก็ค่อยทยอยกู้ตามความจำเป็น โดยใช้แหล่งเงินกู้ในประเทศเป็นหลัก แต่ทางญี่ปุ่นเขามาช่วยตรงนี้ ถ้าเราจะกู้เขา ก็จะได้ดอกเบี้ยต่ำ แต่เขามีข้อแม้ว่าต้องนำมาดูแลในเรื่องโควิด-19 การพัฒนาตรวจคัดกรองตามจังหวัดชายแดนของเราจากประเทศรอบบ้าน ซึ่งเรารู้ว่ามีหลายปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องการตรวจคัดกรองก็มาใช้งบประมาณตรงนั้น ก็อยู่ในขั้นตอนนั้นแหละ อย่าบอกว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วเลย

“ทุกคนต้องเข้าใจว่าเราได้บริหารอย่างระมัดระวังที่สุดแล้ว ในเรื่องการบริหารการเงินการคลังเราเข้มแข็งอยู่ ถ้าไม่เข้มแข็งพอใครเขาก็คงไม่ให้กู้ใช่ไหม แต่ก็เท่าที่จำเป็น ตอนนี้ทุกคนกำลังดูว่าจำเป็นหรือเปล่า ใช่ไหม กู้มาแล้วทำอะไร ใครได้ประโยชน์ วันนี้ดูแลคนหลายสิบล้านคนได้รับความชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นตัวอย่างในภูมิภาคของเราและภูมิภาคอื่นๆด้วยในสิ่งที่เราทำมาทั้งหมด ฉะนั้นพวกเราต้องเข้าใจ นายกฯไม่เคยทอดทิ้งใครเพียงแต่ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร หลายเรื่องก็มีการถกแถลงกันในครม. ก็รับข้อสังเกตมา นำไปปรับแก้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย