'ยุทธพงศ์' ได้ทีขย่มซ้ำ สอบพิรุธ 'ท่อส่งน้ำอีอีซี' ชี้ผิดปกติชัดเจน นายกฯถึงได้สั่งถอย

"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่น กมธ.งบฯสอบพิรุธ ท่อส่งน้ำอีอีซี ได้ทีคุยโว หลังกรมธนารักษ์เลื่อนเซ็นสัญญากับวงษ์สยาม ตอกย้ำความผิดปกติ เป็นเหตุนายกฯสั่งถอย ขู่จับ 5 รัฐมนตรีขึ้นเขียง หลังซักฟอกจบ

4 พ.ค.2565 - นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกรมธนารักษ์เลื่อนการลงนามสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในการบริหารโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก มูลค่า 2. 5หมื่นล้านบาทออกไปว่า เมื่อยังไม่มีการลงนามสัญญา คงต้องชะลอเรื่องที่จะยื่นเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าว 5 ราย ต่อป.ป.ช.ไว้ก่อน เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ได้ไปยื่นเรื่องต่อนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษาและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบความโปร่งใสการดำเนินโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ยืนยันต้องเอาคนผิดมาติดคุกให้ได้ ไม่จบแค่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเท่านั้น

"สิ่งที่มีความผิดปกติชัดเจนคือ เหตุใดไม่มีการเปิดประมูลโครงการแบบอีบิดดิ้งให้ทุกบริษัทเข้ามาแข่งขันกัน แต่กลับใช้วิธีเรียกมาแค่ 5 บริษัท ในการแข่งขันเสนอราคา และสรุปให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะ เพราะถ้าเปิดให้บริษัทใหญ่อื่นๆ บริษัทอิตาเลียนไทย บริษัท ช.การช่าง หรือบริษัท ซิโน-ไทย เข้าร่วมประมูลด้วย อาจจะเสนอราคามากว่าบริษัทวงษ์สยาม ให้ผลประโยชน์ต่อรัฐบาล เรื่องนี้ถ้าไม่มีความผิดปกติ นายกฯคงไม่สั่งถอยให้กลับมาตรวจสอบก่อน เชื่อว่าเป็นประเด็นที่ล้มรัฐบาลได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนการยื่นเอาผิดต่อป.ป.ช.นั้น คงต้องรอหลังจากเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ที่จะยื่นเอาผิดต่อป.ป.ช. เพราะมีผู้อยู่ในข่าย 5 ราย ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล 2.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง 4.คณะกรรมการที่ราชพัสดุ 6 คน ที่ลงมติรับรองให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้ชนะประมูล และ 5.นายยุทธนา หยิมการุณ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เร่งรีบให้เปิดซองประกวดราคาในวันที่เกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.2564 ถ้าจะทำให้โปร่งใสจริง ต้องเปิดให้มีการประมูลใหม่ โดยเรียกบริษัทใหญ่อื่นๆทุกบริษัทมาร่วมประมูลด้วย ส่วนการรับประทานอาหารร่วมกับกลุ่ม 16 นั้น ยังมีอยู่แน่นอน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง