ฝ่ายค้านคึก! เร่ง 'ชวน' รีบประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาร่างกม.เลือกตั้งส.ส.

“สุทิน” ชี้มติวิปฝ่ายค้าน เตรียมยื่น “ชวน” เลื่อนประชุมร่วมรัฐสภา เร่งพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนร่างตำรวจ เผยกฎหมายลูกไม่จำเป็นใช้เสียงส.ว.หนุน 500 ก็คว่ำยาก

24 พ.ค.2565- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ… เตรียมยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในช่วงบ่ายวันนี้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ว่า ทางวิปฝ่ายค้านได้มีการพูดคุยและมีมติร่วมกันว่า เราอยากจะขอเลื่อนร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน พอทราบว่าประธานรัฐสภาได้มีการจัดให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยจะมีการนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจ เข้าสู่การพิจารณาก่อนและจะพิจารณาร่างกฎหมายลูกต่อ ซึ่งทางวิปฝ่ายค้านได้พูดคุยร่วมกันและเห็นว่า จะขอให้พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนได้หรือไม่ เพราะพิจารณาวันเดียวก็จบแล้ว จากนั้นค่อยพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจต่อ ทั้งนี้หากประธานรัฐสภานัดพิจารณากรอบวาระการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อใด ตนก็จะแจ้งมติขอฝ่ายค้านนี้ให้ทราบ เพื่อขออย่างเป็นทางการ

ถามถึงกรณีที่ยังมีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ…. เสียงข้างน้อย โดยเฉพาะส.ส.พรรคเล็กและส.ว.บางส่วน ยืนยันจะมีการแปรญัตติเรื่องการคำนวนส.ส.ส.บัญชีรายชื่อให้หารด้วย 500 นายสุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่เขาสามารถทำได้ เพราะตามกระบวนการข้อบัญญัติของกฎหมายในชั้นกรรมาธิการก็ต้องว่าไปตามนั้น ส่วนในชั้นการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ทุกคนก็สามารถทำได้ เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในการหาร 500 และหารด้วย 100 แต่ไม่เป็นอะไรทุกอย่างก็ว่าไปตามขั้นตอนในสภา เสียงส่วนใหญ่จะเป็นผู้ตัดสิน

ซักว่า เสียงที่เห็นต่างจะทำให้เกิดปัญหาสามารถคว่ำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “มันจะถึงคว่ำไหม อันนี้ก็บอกยาก แต่ว่าคนในสภายังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่จะต่างกันในคราวนี้ก็คือเรื่องการโหวตฎหมายลูก ไม่จำเป็นต้องเอา 84 เสียงส.ว.มาเป็นเกณฑ์ เพียงแต่ใช้เสียงจำนวนครึ่งหนึ่งของรัฐสภา การพิจารณาร่างกฎหมายก็ผ่านแล้ว ซึ่งมันจะง่ายกว่าการโหวตรัฐธรรมนูญ ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะตกหรือส.ว.จะคว่ำได้นั้นก็เป็นเรื่องยากกว่าการพิจารณารัฐธรรมนูญ เพราะหากฝ่ายส.ส.ยืนยันตามร่างที่จะมีการพิจารณา น่าจะคว่ำยาก”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เ

'บิ๊กทิน' รู้สึกดี ไม่หลุดรมว.กลาโหม รับผลงานยังไม่งอก ได้โอกาสรดน้ำพรวนดินต่อ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรัฐมนตรี ท่ามกลางการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อ ให้จบ ซึ่ง อย่างน้อยที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา บางอย่างเหมือนว่าพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ ทำจนงอกได้อยู่รดน้ำพวนดินต่อก็เป็นเรื่องที่ดี