'เลขาฯก้าวไกล' ปฏิเสธเดินเกมชิงเก้าอี้ประธานสภากทม. เผยนัดถก 'เพื่อไทย' ในเร็วนี้

"ก้าวไกล" เผยยังไม่ได้คุยใครจะนั่งตำแหน่งประธานสภากทม.​ นัดถกเพื่อไทย​เร็วๆนี้​ พร้อมสนับสนุนชัชชาติ​ เตรียมตั้งคกก.ตรวจสอบทุจริตฝ่ายบริหาร-ข้าราชการ
 
24 พ.ค.2565 - นายชัยธวัช​ ตุลาธน​ เลขาธิการพรรคก้าวไกล​ ให้สัมภาษ​ณ์ถึงการเตรียมความพร้อมว่าที่ผู้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร​ (ส.ก.)​ของพรรคก้าวไกล​ ในการทำงานในสภากรุงเทพมหานคร​ ว่า​ ในวันที่​ 28-29 พ.ค.จะมีการจัดเวิร์คชอปในการเตรียมความของส.ก.พรรคก้าวไกลในการทำงาน​ และวางแผนงานว่า​ เราจะผลักดันอะไรบ้างในสภากรุงเทพมหานคร​ รวมถึงเรื่องพื้นที่จะต้องทราบไม่ว่าจะเป็นกฎหมาย​ที่​เกี่ยวข้อง​ อำนาจหน้าที่​แนวทางการปฏิบัติ​ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเปิดสภากรุงเทพมหานคร​
 
เมื่อถามถึงกรณีการชิงตำแหน่งประธานสภากรุงเทพมหานคร​ นายชัยธวัช​ กล่าวว่า​ ยังไม่ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้​ โดยที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านตนได้แจ้งกับนพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ ว่าจะนัดคุยกันเพื่อหารือแนวทางการทำงานร่วมกัน​ในสภากรุงเทพ​มหานคร​ ทั้งนี้ยืนยันว่ากระแสข่าวว่ามีพรรคต่างๆสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลเป็นประธานสภากรุงเทพมหานคร​ แต่ไม่ได้เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลเข้าไปประสานงาน​ ตนเองก็รอการนัดหมายเพื่อพูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทยอยู่
 
เมื่อถามอีกว่าทางพรรคก้าวไกล​ กับพรรคเพื่อไทย​ ที่มีเสียงมากที่สุดในสภากรุงเทพ​มหานคร​ ทำให้ประชาชนบางส่วนอาจมองว่าจะมีการฮั้วกันในการลงมติต่างๆหรือไม่​ นายชัยธวัช​ กล่าวว่า​ ตนมองว่าการพูดคุยร่วมมือกันได้​น่าจะเป็นประโยชน์​ในการผลักดันเรื่องต่างๆเพื่อเป็นประโยชน์ของประชาชนได้ดี​ เช่นการแก้ไขข้อบัญญัติต่างๆที่เป็นอุปสรรค​ต่อการบริหารเมือง​ จึงเป็นเรื่องดีที่เราสามารถเห็นร่วมกันได้​ หลายเรื่องก็อาจทำให้สภากรุงเทพมหานคร​ สนับสนุนการทำงานของฝ่ายบริหารได้​ ทั้งนี้จะต้องมาพร้อมกับการตรวจสอบอย่างเข้มข้น​ ซึ่งข้อกังวลเรื่องนี้ทางพรรคก้าวไกลได้เสนอไว้แล้วเหมือนกัน​ ว่าต้องทำให้สภากรุงเทพมหานคร​มีความโปร่งใส​ มีประสิทธิภาพ​ และทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น​ เช่น​ผลักดันให้เกิดการถ่ายทอดสดในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร​ เพื่อทำให้เกิดการเปิดเผยข้อมูลต่างๆในการบริหารงานมากขึ้น​ อีกทั้งเราต้องการอยากเสนอให้มีการปรับคณะกรรมการของสภากรุงเทพมหานคร​ โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ​การทุจริต​ ทั้งฝ่ายบริหาร​ หรือข้าราชการ​ ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยก็จะใช้เสียงส.ก.เสนอแก้ข้อบัญญัติได้​
 
เมื่อถามทิ้งท้ายว่า​ จะสนับสนุนการทำงานของนายชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ว่าที่ผู้ว่าราชการ​กรุงเทพ​มหานคร​ ทุกมิติหรือไม่​ นายชัยธวัช​ กล่าวว่า​ ตนคิดว่าเราเห็นร่วมกันหลายอย่าง​ ถ้านโยบายของฝ่ายบริหารเป็นประโยชน์​ต่อประชาชนเราก็พร้อมสนับสนุน​ และทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว​ ส่วนส.ก.จากพรรครัฐบาลที่จะเสนอนโยบายต่อที่ประชุม​นั้น​ ก็ต้องดูเนื้อหาเป็นตัวตั้ง ถ้าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์เราก็พร้อมสนับสนุน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี