แสบ! ทิพานันย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' เรื่องคังคุไบสงสัยลืมดูฉากเรื่องความซื่อสัตย์

'ทิพานัน' ยก 'คังคุไบ' ตอกกลับ 'ทักษิณ' เรื่องความซื่อสัตย์ จากโสเภณีกลายเป็นนายกกามธิปุระ ส่วน 'อดีตนายกฯ ทักษิน' กลายเป็นนักโทษหนีคดี กระซิบรีบกลับไทยมารับโทษ ก่อนสอนจริยธรรมคนอื่น

25 พ.ค.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ข้าราชการการเมืองประสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียกข้อคิดจากภาพยนตร์อินเดียคังคุไบ สอนการเป็นผู้นำต้องเห็นใจ และเคารพคนอื่น ว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนอกจากจะให้ความบันเทิง ยังให้ข้อคิดในหลากหลายมุมมาก หนึ่งในข้อคิดที่อยากจะชวนท่านอดีตนายกฯ ได้ขบคิดไปพร้อมๆ กันก็คือ Be Honest ความซื่อสัตย์และจริงใจจะทำให้คุณเป็นคนที่ดีกว่าเดิม ในประโยคที่คังคุไบพูดในภาพยนตร์ว่า “คนจะคิดว่าเราไม่ซื่อสัตย์ก็ไม่เป็นไร แต่จงทำงานสกปรกด้วยความซื่อสัตย์ด้วยความจริงใจอย่างที่สุด” ซึ่งถ้าเปรียบประโยคนี้ กับสุภาษิตของไทย ใกล้เคียงกับสุภาษิตที่ว่า ‘ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน’ แล้วทำไมคังคุไบถึงพูดเช่นนี้ ถึงแม้ว่าใครจะไม่เห็นว่าเธอซื่อตรงกับตัวเองและเต็มที่กับงานแค่ไหน ถึงแม้ว่างานของเธอจะไม่ถูกยอมรับในสังคมแค่ไหน แต่คนที่จะเห็นและรับรู้ได้ก็คือตัวเธอของคังคุไบเอง และเธอคนที่จะเห็นจุดอ่อน-จุดแข็ง เปลี่ยนความกลัวและข้อบกพร่องทั้งหมดจนพัฒนาให้เป็นความกล้าและพลังเพื่อให้เป็นเธอในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นๆ ได้ จนเปลี่ยนจากโสเภณีกลายเป็น นายกของกามธิปุระได้ในที่สุด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ไม่ทราบว่าท่านอดีตนายกฯได้รับชมฉากนี้และได้ยินวาทะนี้ของคังคุไบหรือไม่ และหากได้ยินแล้วรู้สึกเช่นไร เพราะเรื่องความซื่อสัตย์นั้นเป็นจริยธรรมสำคัญของผู้นำ และนักการเมือง หากเป็นผู้นำที่ขาดจริยธรรมเรื่องความซื่อสัตย์แล้วก็อาจจะนำพาประเทศชาติให้เกิดความเสียหาย และวิกฤติศรัทธาได้ เหมือนอดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องกลายเป็นนักโทษหลบหนีคดีทุจริต หลบหนีอยู่ดูไบ ซึ่งแตกต่างกันอย่างลิบลับกับผู้ที่ทำอาชีพโสเภณี กลายเป็นนายกของกามธิปุระ นี่คือสิ่งที่ท่านอดีตนายกฯ ต้องถอดบทเรียนและคำนึงถึงแก่นสารของเรื่องให้ท่องแท้ และย้ำเตือนให้ทายาททางการเมืองและพรรคเพื่อไทยตระหนัก

"สิ่งที่คุณทักษินควรคิดคือ ความซื่อสัตย์ต่อคนไทย ต่อประเทศชาติ ที่ผ่านมาท่านไม่เคยพูดถึงปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นในคดีต่างๆ ของท่านเลย ไม่ว่าจะเป็นคดีหวยบนดิน คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้รัฐบาลเมียนมา คดีนอมินีหุ้นบริษัทชินคอร์ปเป็นคู่สัญญากับรัฐ เป็นต้น และที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินการบินไทย สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ กระทบต่อพี่น้องประชาชนเท่าไหร่ หากท่านจำไม่ได้ ก็อย่าสอนจริยธรรมคนอื่น หากท่านมีความละอายก็รีบกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย รีบกลับมาเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกหลานในอนาคต" น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ