'ยงยุทธ' พรรคเพื่อชาติ มองปมธรรมนัสล้มรัฐบาลยาก แลนด์สไลด์ก็ลำบาก ถ้ายังมี ส.ว.สีเขียว

"พรรคเพื่อชาติ" จัดเสวนา "หาทางออกประเทศ" "ยงยุทธ" เผยส.ส.กินกล้วยต้องหมดสภาฯ เชื่อ "ธรรมนัสฟีโนมินอล" ล้มรัฐบาลไม่ได้ "วิโรจน์ อาลี" ชี้ปัญหาปท.อยู่ที่ผู้นำ แนะอย่าเน้นความมั่นคงจนละเลยเศรษฐกิจ

28 พ.ค.2565 - ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี พรรคเพื่อชาติ (พพช.) จัดงานเสวนาพรรคเพื่อชาติ “มื้อค่ำเพื่อทางออกประเทศไทย” ร่วมเสวนาโดย นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พพช. นายวิโรจน์ อาลี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายจารุพล เรืองสุวรรณ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีสดจากวงออร์เคสตรา (Orchestra) จากนายสุกรี เจริญสุข รวมถึงการแสดงงานศิลปะจากนายสุชาติ วงษ์ทอง ศิลปินสีน้ำชื่อดังและครูศิลปะนานาชาติ โดยมีผู้สนับสนุนพรรคเข้าร่วม

น.ส.ปิยะรัฐชย์ กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรค พพช. ยืนยันความเป็นพรรคการเมืองประชาธิปไตย ที่ให้ความสำคัญกับประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย อันเป็นอำนาจสูงสุดของประเทศ เราไม่นั่งเทียนเขียนนโยบายบนอากาศ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นจากการศึกษาวิจัยไปพร้อมๆกับประชาชน สิ่งใดที่ประชาชนไม่ต้องการ เราไม่ทำ และไม่ประกาศตัวเป็นพรรคใหญ่ พรรคกลาง หรือพรรคเล็ก เพราะไม่ต้องการดูถูกประชาชน เพราะประชาชนต่างหากที่จะเป็นผู้ตัดสิน หากประชาชนให้เราใหญ่ เราก็พร้อมจะใหญ่ พรรค พพช. ยึดมั่นในอุดมการณ์ เพื่อชาติ เพื่อประชาชน ที่ไหลอยู่ในเลือดของพรรคเพื่อชาติทุกคน เราชัดเจน และเรามองภาพอันเดียวกัน คือการทำเพื่อประชาชน การให้เกียรติประชาชน และยกประชาชนไว้เสมือนเป็นเจ้านายของเรา เราไม่ต้องการมีส.ส.จำนวนมาก แต่ต้องการมีผู้แทนราษฎรให้มากที่สุด ผู้แทนที่เป็นผู้แทนจริงๆ ไม่ใช่แค่ส.ส.ที่ใส่สูทเข้าไปนั่งเล่นในสภาฯ การสนับสนุนของประชาชน จะเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายร่วมกัน

นายยงยุทธ กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงสร้างประเทศไทยตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน มีปัญหาที่ถกเถียงกันยังไม่จบสิ้น เพราะปัญหาของประเทศมีความเปลี่ยนแปลงไม่มีวันจบ แม้ปัจจุบันเราจะใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน แต่เรายังมีกฎหมายที่ล้าหลัง ทั้งยังขาดการบริหารประเทศในภาวะวิกฤต และเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม เพราะผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ ประเทศไทยมีปัญหาตรงที่ต่อให้เปลี่ยนชายอายุครบ 8 ปีออกไป ก็จะเปลี่ยนเอาชายคนใหม่เข้ามาเหมือนเดิม เพราะเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ตราบใดที่รัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกยังออกแบบมาเช่นนี้อยู่ ตนลงเลือกตั้งเมื่อไหร่ใบแดงก็จะจ่อคอหอย กฎหมายสวยหรู และหลักการดี แต่กลับถูกนำไปใช้ทำลายฝ่ายตรงข้าม และทำให้องค์กรอิสระเสื่อมทรุด เราจึงต้องให้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ส.ส. กินกล้วยต้องหมดสภาฯ และต้องได้นายกฯ ที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เอายามอาชีวะมาเป็น

นายยงยุทธ กล่าวว่า การต่อสู้เป็นเรื่องที่ดี แต่ตราบใดที่เรายังมีส.ว.สีเขียว 250 คน ที่สามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้ การแลนด์สไลด์ ได้ 300 เสียงจาก 500 เสียงแบบถล่มทลาย เป็นเรื่องยากภายใต้เงื่อนไขนี้ เพราะจะยังได้พี่ชายคนเดิมกลับมา พอคนทนไม่ไหว ก็จะเกิดเงื่อนไขทางการเมือง ส่วน ธรรมนัสฟีโนมินอล ที่เกิดขึ้นตอนนี้ มีไส้ในไม่เหมือนในอดีต ที่ต่อให้เสียงขาดไป 40 เสียง แต่พี่ชายจากที่พูดไม่รู้เรื่อง จะสามารถกดปุ่มให้ทุกคนเดินเข้าแถวปกติ ดังนั้นปรากฏการณ์ที่ล้มรัฐบาลโดยน้องชายตนจึงเป็นเรื่องยากมาก

นายวิโรจน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า มุมมองเร่งด่วนของประเทศคือ ศักยภาพที่เป็นปัญหาของประเทศไทย ซึ่งมีปัญหาภายในที่มีโครงสร้างแบบไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นความมั่นคงมากเกินไป จนละเลยสิ่งที่จำเป็น คือความสามารถในการเติบโตของเศรษฐกิจ ใช้ทรัพยากรไปในทางที่ไม่ถูกต้อง และทำให้เสียทัศนคติเรื่องการแข่งขันไปอย่างชัดเจน และตัวนายกฯไม่มีมุมองในการสะท้อนด้านการแข่งขัน จนทำให้สถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหดตัว และปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในหัวเลี้ยวหัวต่อของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 แต่สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านไปได้ เกิดความถดถอย และปัญหาของประเทศคือผู้นำ จนทำให้โครงสร้างภาครัฐและเอกชนต้องปรับตัวอย่างมหาศาล เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันชี้ปัญหาให้ผู้นำ และไม่ว่าใครเข้ามาแทนต้องค่อยๆ ปรับมุมมอง แต่จะใช้ระบบคนดีแบบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้

นายจารุพล กล่าวตอนหนึ่งว่า การที่รัฐพยายามมองความมั่นคงมากเกินไป จะนำมาสู่ปัญหาความมั่นคงตามมา เพราะมองแคบเกินไป ทั้งที่ความมั่นคงมีหลากหลายมิติ เช่น สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ นอกจากนี้ รัฐยังมีปัญหาในการปรับตัว ซึ่งมองได้ 2 อย่าง คือ ไม่พยายามปรับตัว หรือไม่มีปัญญาในการปรับตัว ดังนั้น ความเข้มแข็งของภาคประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจของการปกครองประเทศ จึงมีความสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน