ปชป. โชว์กึ๋นสอนฝ่ายค้านอย่าถอดท่อออกซิเจน เปลี่ยนจากคว่ำงบเป็นปรับลด-ตัดให้เกิดประโยชน์

"อิสระ" เตือนฝ่ายค้านคว่ำงบฯ66 เท่ากับถอดท่อ ออกซิเจนประชาชน แนะ ตัดงบรายจ่ายเกินตัว-งบซ่อนแอบ-เลิกบรรจุคนเพิ่ม แก้สงครามหนี้ 1.4 ล้านล้านบาท

31 พ.ค.2565 - เวลา 13.40 น. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566ว่า คนไทยกำลังทำสงครามรบกับสงครามหนี้ จำนวน 1.4 ล้านล้านบาท ถ้าเทียบกับจีดีพี ประเทศ 16.2 ล้านล้าน รบเท่าไหร่ก็ไม่ชนะ ใน 1 วัน มี 24 ชั่วโมง คนไทยจมอยู่กับกองหนี้ เกือบ 23 ชั่วโมง ตื่นยันนอน หลอนยันฝัน สงครามหนี้มูลค่า 14 ล้านล้านนี้ ต่อให้เอาเงินงบประมาณปี 66 ทั้งเล่ม ที่มีอยู่ 3.1 ล้านล้าน มาจ่ายให้ก็จ่ายไม่หมด และก็เป็นไปไม่ได้ สงครามหนี้ มีตัวการ 3 ประการ คือ จมกองหนี้ ไม่มีทุน ขาดกระตุ้นภูมิ เรียกว่า สามเหลี่ยมวอดวาย ซึ่ง ในครอบครัวคนไทย 21 ล้านครัวเรือน ส่วนใหญ่ กว่า 1 ใน 3 ของประเทศ ทำอาชีพเกษตรกรรม และนี่คือเหตุผลว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ได้ต่อสู้เพื่อพี่น้องเกษตรกรมาโดยตลอด ด้วยนโยบายประกันรายได้ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ได้ผลักดันนโยบาย สำเร็จจนเงินถึงมือเกษตรกร 8 ล้านครัวเรือน จะหลุดพ้น และกำจัดไฟเศรษฐกิจ พิษจากสามเหลี่ยมวอดวาย ที่กำลังโหมไหม้บ้านของเราได้ ด้วยงบประมาณฉบับนี้ที่หวังจะให้ทำหน้าที่เป็นดัง ถังดับเพลิงก่อนจะสายเกินไป เมื่อเจาะรายละเอียด วิเคราะห์โดยนำเทคโนโลยีเศรษฐกิจทันสมัย ของ ปชป.มาคิด ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาประมวลผล สกัดออกมาได้ ว่า งบประมาณปี2566 จำนวน 2 ลังใหญ่ 39 เล่ม พุ่งความสนใจไปที่ทางหลวง สะพาน สนามบิน การพัฒนากองทัพ ความมั่นคง ปฏิรูปตำรวจ

นายอิสระ กล่าวว่า งบประมาณฉบับนี้ แทบไม่ได้พูดถึงโครงการอะไรที่จะแก้ปัญหาหนี้ ลองเอางบฯ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ มารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนหนี้ครัวเรือน 14 ล้านล้านบาท ได้ออกมาแค่ 0.03% พูดง่ายๆให้เห็นภาพคือ ถ้าเราบอกว่า นาย ก. มีหนี้ 100 บาท งบฯ ฉบับนี้ไปแก้หนี้ให้ 3 สตางค์ มีข้อมูลที่น่าตกใจอีกอันนึง ในขณะที่เราจัดสรรเงินไปช่วยแก้หนี้แค่ 3 สตางค์ เรามีรายจ่ายบุคลากรภาครัฐถึง 1.3 ล้านล้านบาท จากพิษของเพลิงเศรษฐกิจ ขอร้องกมธ.ที่จะตั้งขึ้น ช่วยหยุดการราดน้ำมัน 3 ถัง คือ งบรายจ่ายที่เกินตัว ไม่จำเป็น เช่น ค่าเช่ารถประจำตำแหน่ง 900 กว่าล้าน + ค่าเดินทางไปต่างประเทศ 2-3 พันล้าน + ค่าจ้างสารพัดที่ปรึกษาอีกเป็นหมื่นล้าน 2.งบหลังกำแพง งบซ่อนแอบ และ3.เลิกซักทีการบรรจุคนเพิ่ม เราต้องหยุดเอาน้ำมันไปราดกองไฟ คือ อุดช่องคอรัปชั่นหั่นรายจ่ายเกินตัว ถัวเฉลี่ยกำลังคน

"เมื่อสองสามวันก่อน ผมได้ยินข่าวว่า หลายฝ่ายออกมาพูดในลักษณะจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบปี 66 แต่ผมไม่เห็นด้วย เพราะไม่ว่าจะเห็นด้วยกับรัฐบาลหรือไม่ แต่ ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ต่างอะไรกับถังออกซิเจนที่จะมาพยุงชีวิต ช่วยต่อลมหายใจประชาชน การคว่ำงบก็ไม่ต่างอะไรกับการถอดท่อหายใจที่ จะช่วยประชาชน ถ้านึกถึงประชาชนมากกว่าเกมการเมือง ผมขอร้องเถอะครับว่า เปลี่ยนจากจะคว่ำงบ มาเป็นแนะนำว่าจะปรับงบอย่างไรในชั้น กมธ. ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่าซ้ำเติมเพลิงเศรษฐกิจ ด้วยพิษการเมืองเราเลย" นายอิสระ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง