'เกียรติ' ชำแหละจัดทำงบไร้ยุทธศาสตร์ แนะปรับให้ดีในชั้น กมธ. ต้องผ่านงบเพื่อประชาชน

"เกียรติ" โอดของแพงต้องคุม ราคาไก่-ไฟฟ้า-ปุ๋ยเคมี ชี้ ค่าน้ำมัน-แก๊สลดได้อีก3-4บาท ฉะ บ.พลังงานกำไรพุ่งแต่ส่งเข้ารัฐน้อย อัด ไม่มีรายการการใช้งบกลาง ซัด กรมอุทยานเอาแต่ประกาศเพิ่มพื้นทีอนุรักษ์เพิ่ม ไล่ฟ้องคดีอาญาชาวบ้าน ชี้ จัดทำงบฯปี66 ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องความเป็นจริง 

31 พ.ค. 2565 - นายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ตอนหนึ่งว่า ตนเห็นว่าต้องผ่านงบฯให้เพราะเป็นเรื่องของประชาชน แต่ต้องปรับปรุงให้ดีกว่านี้ ในชั้นกรรมาธิการ ดูรายละเอียดแล้วมีหลายกรณียังปรับได้ แต่การจัดทำเอกสารงบประมาณของเรา ไม่สอดคล้องกับสภาวะความเป็นจริง ทั่วโลกปรับลด GDP ของไทยทั้งหมด การทำงบช่วงวิกฤตต้องเผื่อว่าวิกฤตนี้ จบเร็ว จบช้า ใช้เวลาระยะยาวหรือไม่ ต้องวางแผนการใช้เงินงบประมาณเผื่อรองรับกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด และหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าเราเผื่อไว้กับกรณีที่ดีที่สุด แต่มันเกิดเลวร้ายกว่า ถือว่าเสี่ยงมาก จึงต้องวางแผน ทำงบประมาณที่ดีต้องเผื่อกับกรณีที่เลวร้ายที่สุดไว้ก่อน

นายเกียรติ กล่าวอีกว่า ภาคส่งออกเป็นพระเอก เป็นเครื่องยนต์เดียวที่เดินเต็มสูบ นอกนั้นยังเหนื่อย ส่งออกจะเห็นตัวเลขปี 64 เริ่มบวกขึ้นมา 18.9% และปี 65 นี่คาดการณ์ว่าจะบวกอีก 3.5% ต้องถือว่าตัวนี้เป็นตัวชูโรงให้ประเทศไทย ราคาพืชเกษตร ข้าวโพด ปาล์ม ราคาดี สูงกว่าประกันรายได้เป็นผลงาน แต่ของแพงก็ต้องคุม เช่น เมื่อวานภรรยาตนไปจ่ายตลาดเจอปีกไก่สดราคา กิโลกรัมละ300 บาท ขายในตลาดทั่วไปอันนี้ต้องไปดู ต้องไม่ให้ชาวบ้านถูกเอาเปรียบ แล้วก็ต้องดูแล หรือค่าไฟฟ้าก็ขึ้น 62% ค่า FT อย่างเดียว แก๊สโซฮอล์ไปไกลเลยขึ้น 60% ดีเซลถ้าขึ้นไปถึง 35 บาท เท่ากับขึ้นไป25% ปุ๋ยเคมีขึ้นไป 300%

"ส่วนราคาน้ำมัน รัฐบาลสามารถแก้ปัญหานี้ได้ดีกว่านี้ วันนี้เรายังอ้างอิงตัวเลขของกระทรวงพลังงาน ยึดค่าการกลั่นที่สูงกว่าสิงคโปร์ 20% โดยบวกค่าเดินทางมาประเทศไทย ทั้งที่กลั่นในบ้านเราเอง บริษัทค้าน้ำมัน เจ้าของโครงการได้เต็มๆ 30,000กว่าล้านต่อปี ถามว่าทำไมรัฐบาลถึงปล่อยให้เกิดขึ้น ทั้งที่ธุรกิจนี้เปรียบเทียบได้ ถ้าปรับได้เรายังลดราคาพลังงานได้อีกลิตรละ3-4 บาท อย่าซ้ำเติมประชาชนไปกว่านี้เลย
ราคาโรงกลั่น ท่านทราบไหมว่า กำไรของบริษัทพลังงานแห่งชาติพุ่ง 250,000 ล้านบาท ปี 62 170,000 ล้านบาท ปี 63 370,000 ล้านบาท แต่เงินส่งเข้าคลังแค่ 38,000 ล้านบาท 29,000 ล้านบาท 24,000 ล้านบาทตามลำดับ ส่วนในปีหน้าทราบมาว่า จะมีการส่งเงินเข้าคลังเพียง 19,000 ล้านบาท สำนักรัฐวิสาหกิจต้องกลับไปตรวจสอบให้ดี ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวด โรงกลั่นมีกำไรสูงเกินเหตุ กำไรของบริษัทสูงเกินเหตุ แต่เงินส่งเข้าคลังนิดเดียว เรื่องนี้ต้องกลับไปทบทวน อันนี้ทุกข์ของประชาชน โดนซ้ำเติม น้ำมันแพงส่วนหนึ่งเพราะบริหารตรงที่ไม่ดี
จึงต้องไปจัดงบประมาณใหม่ในส่วนที่เป็นปากท้องของประชาชนดูแลประชาชนก่อนเรื่องอื่นๆ ขอให้ประชาชนอยู่ได้ก่อน อยู่รอดก่อน” นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติ กล่าวต่อว่า การจัดงบประมาณ ไม่มียุทธศาสตร์เฉพาะในการแก้วิกฤตปัญหา งบกลางทั้งหมด5.9แสนล้านเศษ แต่กลับใช้แก้ปัญหาฉุกเฉินได้ 92,000 ล้านเท่านั้น และมี 3,000 ล้านบาทใช้เยียวยาโควิด ที่เหลืออีก 10 รายการ ล้วนเป็นงบฯผูกพันหมดเลย ส่วนใหญ่คือ สวัสดิการ ทำไมไม่โยกสิ่งเหล่านี้ไปอยู่งบทั่วไป เอามาอยู่ในงบฉุกเฉินทำไม และทุกปีจะมีรายงานการใช้งบฯกลาง แต่รายงานฉบับนี้ กลับไม่มีรายงานการใช้งบกลางเลย เจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณก็ยอมรับว่าไม่ถูกต้อง จึงขอให้ปรับปรุง ในปีถัดไปต้องมีรายงานการใช้งบกลาง เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะขัดรัฐธรรมนูญ

นายเกียรติ กล่าวด้วยว่า อีกเรื่องที่สำคัญคือกรมอุทยานฯ ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรฯและสิ่งแวดล้อม ที่ท่านเขียนในวิสัยทัศน์ในหนังสืองบประมาณว่า เพิ่มพื้นป่าอนุรักษ์ 25% ภายในปี 69 เป้าหมายดี แต่ปัญหาอยู่ที่วิธีปฏิบัติของท่าน เพราะท่านใช้งบประมาณนี้อิงกับจำนวนไร่ที่ท่านคุ้มครอง ปัญหาเกิดขึ้นเพราะท่านไม่ปรับแผนที่ของท่าน ท่านมีแต่เพิ่มพื้นที่อนุรักษ์ ประกาศพื้นที่อนุรักษ์ ครม.ปีที่แล้ว ทั้งปีมีกี่รายการเข้ามาหลายครั้ง แต่ทำไมเวลาที่ สปก.ประกาศพื้นที่เป็นที่ดิน สปก.ท่านไม่ปรับแผนที่ท่าน และท่านเอาแผนที่ของท่านที่ไม่มีการปรับปรุงไปไล่ฟ้องประชาชนในคดีอาญา ไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดิน ทั้งที่นายกฯมีบัญชาแล้ว ให้ทำตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ยังไม่ทำอีก ท่านในฐานะประธาน คทช. จึงขอเตือนว่าชาวบ้านกำลังจะฟ้องอาญาท่าน และการเอาความผิดอาญาไปข่มขู่พี่น้องประชาชนมีความผิดสองเด้ง ติดคุกหนักกว่า แค่เตือนใจไว้ เพราะประชาชนเขาเริ่มทนไม่ไหวแล้ว กรมอุทยานฯท่านอย่าเพิ่งให้เขาดำเนินการใดๆจนกว่าแผนที่ฉบับ one map ทำเสร็จ คดีที่ไปฟ้องชาวบ้าน ขอให้ไปถอนหรือจำหน่ายคดีไปก่อน ชาวบ้านเป็นทุกข์พอแล้วทุกข์จากวิกฤตเศรษฐกิจทุกข์พอแล้ว อย่าเอาคดีอาญาไปฟาดเขาอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง