'บิ๊กช้าง' แจงเหตุจำเป็น ทัพอากาศ จัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ 35

31 พ.ค.2565 - เวลา 19.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายหลังจากถูกส.ส.เพื่อไทย อภิปรายพาดพิงถึงงบประมาณกระทรวงกลาโหม การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพ

ทำให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกชี้แจงว่า งบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในภาพรวมของกระทรวงกลาโหมนั้น เรื่องการจัดหาเครื่องบินขับไล่เอฟ 35 ยืนยันกระทรวงกลาโหมมีความจำเป็นที่จะจัดหาเข้ามา เพราะมีภารกิจสำคัญในการป้องกันประเทศ เพื่อรักษาอธิปไตย ซึ่งเป็นภารกิจของกองทัพอากาศที่สำคัญ แม้ว่าปัจจุบันจะมีอยู่หลายแบบ แต่ก็ถูกจำกัด และเครื่องบินที่มีขีดความสามารถบางเครื่องใช้งานมาเป็นเวลานานถึง 41 ปี เฉลี่ยที่มีอยู่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจมาแล้วถึง 28 ปี มีความจำเป็นจะต้องทยอยปลดประจำการ เนื่องจากไม่สามารถหาชิ้นส่วนอะไหล่เข้ามาทดแทน หรือซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่า จึงได้มีการปลดประจำการไปตั้งแต่ปี 2564 ทำให้กองทัพอากาศมีเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีอยู่ในระดับไม่เพียงพอต่อการปฎิบัติภารกิจ อาจจะเป็นความเสี่ยงในเรื่องการป้องกันประเทศได้

"กองทัพอากาศจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาขึ้นมาทดแทน การจัดหาเครื่องบินสกัดกั้นโจมตีไม่ใช่ว่าจะจัดหาได้เลย เพราะจะต้องมีการดำเนินการ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปีจึงจะได้เครื่องบิน รวมถึงต้องมีการฝึกกำลังพลและนักบินให้พร้อมใช้เวลา 1 ปี กองทัพอากาศมีการวางแผนตามระยะตามกรอบงบประมาณที่มีอยู่ในส่วนของกองทัพอากาศ" รมช.กลาโหม กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ