ไม่พลาด! พท.ประเดิมอภิปราบอวย 'ทักษิณ' ถล่ม 'บิ๊กตู่'

เพื่อไทยเย้ย ถ้า 'ทักษิณ' อยู่ 8 ปีเหมือน 'บิ๊กตู่' เศรษฐกิจดีกว่านี้แน่ อัดงบ 66 ฉบับขูดรีดประชาชน ตั้งเป้าถอนขนเป็ดภาษีนิติบุคคล-รัฐวิสาหกิจเพิ่ม

01 มิ.ย.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ต่อเป็นวันที่สอง โดยนายศุภชัย แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้ที่ประชุมได้ใช้เวลาที่ประชุมไปแล้วทั้งหมด 13 ชั่วโมง 13 นาที โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคร่วมรัฐบาล ได้เวลาจัดสรร 22 ชั่วโมง ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 12 นาที, ส.ส.ร่วมรัฐบาล ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 53 นาที เหลือเวลา 15 ชั่วโมง 53 นาที ขณะที่ฝ่ายค้านได้เวลาจัดสรร 22 ชั่วโมง ใช้เวลาแล้ว 6 ชั่วโมง 50 นาที เหลือเวลา 15 ชั่วโมง 9 นาที

จากนั้น น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายเป็นคนแรกว่า งบปี 2566 เป็นฉบับขูดรีดประชาชน ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง รัฐบาลกู้ได้สูงสุด 7.1 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลตั้งใจปรับลดเหลือ 6.9 แสนล้านบาท ไม่ยอมกู้เต็มเพดานให้ตัวเลขดูน้อยกว่าปีก่อน เพื่อหลบเลี่ยงการโดนวิจารณ์ว่าเป็นนักกู้ และเพิ่มประมาณการรายได้แทน โดยปี 2566 ตั้งเป้าเก็บรายได้ถึง 2.49 ล้านล้านบาท พฤติกรรมเช่นนี้ถือว่าเอาเปรียบประชาชน เพราะรัฐบาลตั้งเป้าจะเก็บภาษีนิติบุคคลให้ได้ 6.7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9 หมื่นล้านบาท ถามว่าจะเน้นเก็บจากใคร จากธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกิจเอสเอ็มอี เชื่อว่าภาษีนิติบุคคล 80% มาจากบริษัทขนาดใหญ่ รัฐบาลอาจเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเหล่านี้เพื่อที่จะได้มาจ่ายภาษีตามที่รัฐบาลตั้งเป้า และละเลยธุรกิจเอสเอ็มอี แต่หากเก็บภาษีจากธุรกิจขนาดใหญ่ไม่ได้ตามเป้า กรรมก็อาจตกมาอยู่ที่เอสเอ็มอีที่บอบช้ำอยู่แล้ว

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่รัฐบาลเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่พอเก็บจริงไม่สามารถเก็บจากกลุ่มเป้าหมายได้ เพราะมีช่องโหว่ทางกฎหมาย กลายเป็นว่าคนที่จ่ายภาษีจริง คือคนที่มีรายได้ปานกลางเป็นชนชั้นกลาง นอกจากรัฐบาลจะรีดภาษีประชาชนยามวิกฤต รัฐบาลยังไปขอเงินจากรัฐวิสาหกิจเพิ่ม ตั้งแต่ปีงบ 2565 – 2566 รัฐบาลเรียกเก็บเงินจากรัฐวิสาหกิจทุกแห่งเข้าคลังเพิ่มขึ้นอีก 5% จากเดิมต้องนำเงินส่งคลัง 45% ของกำไร เท่ากับว่ารัฐวิสาหกิจต้องแบ่งกำไร 50% เข้าคลัง

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า ปล่อยปละละเลยให้รัฐวิสาหกิจขูดรีดประชาชนด้วยการประกาศขึ้นค่าไฟโดยที่รัฐไม่เข้าไปกำกับดูแลถือว่าผิด รัฐบาลต้องการส่วนแบ่งกำไรจากรัฐวิสาหกิจมาเป็นส่วนแบ่งของรัฐบาลใช่หรือไม่ รัฐบาลกำไรปล่อยให้ประชาชนไปตายเอาดาบหน้า แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม คงไม่รู้สึกอะไร เพราะท่านอยู่บ้านหลวง ใช้ไฟฟรี น้ำฟรี รถหลวง ไม่เข้าใจความทุกข์ยากประชาชน

“รัฐบาลใช้เงินมือเติบ สุรุ่ยสุร่าย แต่หารายได้ไม่เป็น บริหารประเทศมา 8 ปี ยังลงทุนแบบเก่าๆ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เมื่อเกิดโควิด - 19 เราไม่มีอะไรขับเคลื่อนใหม่ๆ มัวแต่กินบุญเก่า เศรษฐกิจประเทศจึงน่วมมาจนทุกวันนี้ ถ้ารัฐบาลทักษิณอยู่ยาว 8 ปี อย่างพล.อ.ประยุทธ์ หน้าตาเศรษฐกิจไทยจะไม่ใช่แบบนี้แน่นอน ถ้าประชาชนให้โอกาสพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เราจะนำนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซอฟท์พาวเวอร์ มาใส่ลงในเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีวันเกิดขึ้นได้จากรัฐบาลเผด็จการ สืบทอดอำนาจ” น.ส.จิราพร กล่าว

น.ส.จิราพร กล่าวด้วยว่า ถ้าปล่อยให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านทุกอย่างจะวนเวียนซ้ำซากแบบนี้ทุกปี ไม่เห็นอนาคตของประเทศ อยากให้นายกฯ ทำความเข้าใจว่ารัฐบาลทำงบแบบเดิม โครงสร้างแบบเดิม เปลี่ยนแค่ตัวเลขใหม่ จึงไม่อยากให้เอาร่างกลับไปแก้ เพราะแก้ไปก็เหมือน 8 ปีที่ผ่านมา จึงขอให้ร่างพ.ร.บ.งบ 2566 ถูกตีตกไปพร้อม พล.อ.ประยุทธ์ และให้รัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งของประชาชนได้มาจัดทำงบฉบับใหม่เพื่อคืนความหวังให้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น