'ชัชชาติ' เมินเงิน กทม.เหลือแค่ 90 ล้านบอกนโยบายที่หาเสียงไว้ใช้เงินไม่เยอะ

กกต.มอบประกาศรับรองให้ ชัชชาติ-45 ส.ก.แล้ว เลขาฯ กกต.ยันทำหน้าที่ตามกฎหมาย-ไม่หวั่นไหวกระแสสังคม แจง ส.ก.อีก 5 รายอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องร้องเรียน

01 มิ.ย.2565 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำกรุงเทพมหานคร ได้จัดพิธีมอบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เป็นตัวแทนมอบ

โดยนายแสวงกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับท่านที่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ที่ได้รับเสียงมหาชน โดยขอให้ได้ทำหน้าที่สำเร็จตามที่เสนอไว้ และตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ และขอขอบคุณผู้สมัครทุกคน ที่ได้ร่วมกับสำนักงาน กกต. และ กทม. ในการทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่การเริ่มสมัคร การหาเสียง จนถึงการประกาศผล ซึ่งการหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นไปด้วยความสร้างสรรค์ มีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา ทำให้การเลือกตั้งเป็นที่สนใจ และจนถึงวันนี้ก็ถือว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“ขอพูดในนามสำนักงาน กกต. ว่า กกต.ตั้งขึ้นมาให้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อทำตามความต้องการของผู้ใด สิ่งที่เราทำทุกอย่าง ต้องเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย เราทราบความรู้สึก หรือกระแสของสังคมทุกการเลือกตั้ง แต่ความรู้สึก หรือกระแสที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้เราต้องละเลยความถูกต้องตามกฎหมาย เพราะความถูกต้องไม่ว่าเมื่อวาน วันนี้ หรืออนาคตก็ยังจะเป็นความถูกต้อง ไม่ว่าผู้แพ้หรือผู้ชนะก็ต้องการความถูกต้อง เราทำงานโดยไม่ได้หวั่นไหวหรือน้อยใจกับการทำงานแต่อย่างใด อยากให้ทราบว่า กกต.ทำงานทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย” เลขาธิการ กกต. กล่าว

จากนั้นจึงเข้าสู่พิธีการมอบประกาศรับรอง โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ขึ้นรับประกาศรับรองเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงตามด้วยบรรดา ส.ก.ที่ได้รับการประกาศรับรองจาก กกต. 45 รายทยอยเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่ม ส.ก.จากพรรคเพื่อไทย 18 ราย นำโดย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. พรรคเพื่อไทย และนายวิชาญ มีนชัยนันทน์ ประธานภาคกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย รวมทั้ง ส.ก.จากพรรคอื่นๆ ทยอยเข้ารับประกาศ ขณะที่กลุ่ม ส.ก.พรรคก้าวไกล นำโดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมารับประกาศจาก กกต.ทีหลังจาก ส.ก.กลุ่มอื่น

ทั้งนี้นายชัชชาติได้ลุกขึ้นทักทายและแสดงความยินดีกับ ส.ก.ทุกคนหลังรับใบประกาศจาก กกต. โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่ตื่นเต้น และพร้อมที่เปิดตัวทีมงานบริหาร กทม.ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากเข้ามอบนโยบายให้กับข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า ส่วนกรณีงบประมาณของ กทม.เหลือเพียง 90 ล้านบาทจะเพียงพอหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า เดี่ยวให้รองผู้ว่าฯ กทม.ไปดู แต่ไม่เป็นไร เพราะนโยบายตัวเองไม่ได้ใช้เงินเยอะ

นอกจากนั้น เลขาธิการ กกต. ยังให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงกรณีผู้สมัคร ส.ก.ที่ยังไม่ได้รับการรับรองอีก 5 รายนั้น เนื่องจากมีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานฯ ซึ่งสำนักงานจะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว เพราะประชาชนรอ ส.ก.ของเขาอยู่ เหมือนกับการประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. 45 เขต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สำนักงานได้มีการเร่งรัดเรื่องการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ซึ่งเป็นการพัฒนาการทำงานของสำนักงานตามนโยบายของ กกต. ที่อยากให้เรื่องการประกาศผล การเร่งรัดสำนวน ทำให้เร็วขึ้นซึ่งเราก็สามารถประกาศผลได้ภายใน 8-9 วัน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการถูกกระแสกดดันจากสังคม

ส่วนกรณีป้ายหาเสียงที่สามารถทำไปทำเป็นกระเป๋าได้นั้น กกต.จะมีการศึกษาเพื่อวางกรอบในการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ เรื่องแบบนี้เคยมีแนวมาแล้ว ถ้าจำได้สมัยก่อนมีซีดี ถามว่าเป็นการให้ทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งในข้อเท็จจริงสิ่งเหล่านี้เป็นสื่อที่จะใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์กับประชาชน เหมือนเสื้อสกรีนตัวหนังสือก็ถือว่าเป็นสื่อชนิดหนึ่งในการโฆษณาหาเสียงของผู้สมัคร กรณีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติจึงไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ สังคมอาจจะลืมไปว่าหลักการมันเหมือนกันแต่รูปแบบมันต่างกัน อย่างไรก็ตามตนคิดว่ากฎหมายที่มีอยู่ก็ชัดเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการไปแก้ไขกฎหมาย ขอแค่คนใช้กฎหมายตรงไปตรงมา ใครให้ความเห็นเราก็ฟัง แต่เราเป็นคนทำงาน เราจะเห็นหน้างานทุกงาน แต่การแสดงความเห็นบางครั้งไม่ได้ดูกฎหมาย บางความเห็นดูกฎหมายแต่ก็สำคัญผิดไป บางความเห็นไม่รู้ข้อเท็จจริงไม่รู้หน้างาน ซึ่ง กกต.รับฟังหมด แต่เวลาทำงานต้องยึดหลักกฎหมาย ไม่ได้ทำตามความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งนี้ความเห็นต่างๆ ความรู้สึก สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ความถูกต้องตามกฎหมายอย่างที่ตนได้พูดว่าวานนี้ถูกต้อง วันนี้ถูกต้อง อนาคตก็ต้องถูกต้อง ทุกอย่างเรามีคำอธิบาย

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ขณะนี้มีการลงชื่อถอดถอน กกต.นั้น นายแสวง กล่าวว่า ทราบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในสังคม แต่ก็ไม่เฉพาะ กกต. ก่อนหน้านี้ก็มีเกิดขึ้นกับหน่วยงานอื่นๆ เป็นอารมณ์ของสังคม ส่วนที่มีคนบอกว่าหลังจากการเลือกตั้งเสร็จ กกต.น่าจะประกาสผลได้เลย แต่ในข้อเท็จจริงมีคนอีกครึ่งหนึ่งที่มอง กกต.อยู่ว่าถ้าไม่ทำตามกฎหมาย เราก็อาจจะถูกข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อย่างกรณีผู้ว่าฯกทม. มาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่นระบุว่าจะต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่ง 3 วัน หลังการเลือกตั้ง กกต.รายงานผลคะแนน จากนั้นผู้ตรวจการเลือกตั้งรายงานผลภายใน 4-5 วัน สำนักงาน กกต.ก็ต้องมาประมวลผลก่อนบรรจุวาระการประชุมกกต. ซึ่งตนก็คิดว่าเร็วสุดๆแล้ว

ส่วนการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งลำปาง เรามีแผนเตรียมไว้แล้ว ในทุกการเลือกตั้งสำนักงานพร้อมอยู่เสมอ เรามีแผน หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก็สามารถนำไปครอบได้เลย ว่าแต่ละช่วงเวลาต้องทำอะไรบ้าง ขอให้มีพระราชกฤษฎีกาก่อน กกต.ก็จะมีการประชุมและประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ