'รฎาวัญ' ห่วงจัดงบฯสนองธุรกิจการเมืองถอนทุนเตรียมซื้อเสียง วอนคนรุ่นใหม่ขจัด 'น้ำคลำใส่สูท'

'รฎาวัญ'หวังฝ่ายค้านอภิปรายงบอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผลประกอบคำวิจารณ์ ข้อมูลแน่น ห่วงจัดงบฯสนองธุรกิจการเมืองถอนทุนเตรียมซื้อเสียง วอนคนรุ่นใหม่ขจัด'น้ำคลำใส่สูท'

1 มิ.ย.2565 - นางรฎาวัญ(ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ลดาวัลล์/Ladawan Wongsriwong ด้วยข้อความว่า

ได้ติดตาม ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน 3,185,000 ล้านบาท วันแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการจัดทำงบประมาณครั้งสุดท้ายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก่อนครบวาระในเดือนมีนาคม 2566 เป็นธรรมดาที่ประชาชนทั่วไปย่อมให้น้ำหนักข้อมูลจากฝ่ายค้านเป็นอันดับแรก เพราะฝ่ายค้านคือฝ่ายตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน

ดิฉันสะดุดตา ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตั้งฉายาร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ว่าเป็น"ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด" ด้วยเหตุผลว่า ประเทศลำบากยากจน ฐานะการคลังทดถอย ต้องไปกู้มาใช้ แต่การจัดสรรงบฯกลับไม่มีช่องทางก่อให้เกิดรายได้ รัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้ตามเป้าหมาย และยังกล่าวหาว่าจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อรักษาสถานะซื้อใจร่วมส่อให้เกิดการทุจริต

และดิฉันสะดุ้ง ในวาทกรรมของผู้นำฝ่ายค้านที่อภิปรายว่า การจัดงบฯปี 2566 "เป็นการจัดงบประมาณแบบถูกเรียกค่าไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาล" ฝ่ายค้านไม่อาจรับหลักการ ไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯปี 2566

การประชุมสภาฯ 31พ.ค.-2มิ.ย. ดิฉันอยากจะเห็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผลประกอบคำวิจารณ์ มีข้อมูลแน่น และเป็นข้อมูลใหม่ อย่านำข้อมูลเก่า หลักฐานเดิมๆมาอภิปรายซ้ำซาก และไม่อยากเห็นพรรคฝ่ายค้านบางพรรค นำข้อผิดพลาดในอดีตของพรรคร่วมฝ่ายค้านมาอภิปรายทำลายกันเองในสภาฯ นอกจากนี้นักการเมืองฝ่ายค้านสามารถแนะนำรัฐบาลในการปรับเปลี่ยนนโยบาย และการจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศก็ได้ ประชาชนน่าจะอยากฟังมากกว่าการตำหนิด้วยวาทกรรมเพียงอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้ดิฉันได้รับคำแนะนำจากท่านบุญชู โรจนเสถียร อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยที่ดิฉันเป็น ส.ส.จังหวัดพะเยา ดังนั้นขอให้ฝ่ายค้านโชว์คุณภาพให้เต็มที่ ระวังจะ "บ่อเท่าโล่"ในภาษาจีน

ดิฉันได้ดูข่าวมีบางพรรคที่เป็นตัวแปรฝ่ายรัฐบาล โชว์อิทธิฤทธิ์จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯก็ได้ แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชนจะยอมยกมือให้ผ่านก็น่ายกย่อง ที่ไม่ทำหน้าที่ทางการเมืองเพื่อความสะใจส่วนตัว

ทางฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลนำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็คงเคยได้ฟังคำพูดผ่านสื่อของพลเอกวิทย์ เทพหัสดิน อดีต หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยที่กล่าวว่า"นักการเมืองเลวมีมากกว่านักการเมืองดี" ก็ไม่ทราบว่านักการเมืองเลวที่ท่านพูดถึงเหล่านั้นอยู่พรรคไหนบ้าง มีส่วนมาจัดสรร มาพิจารณากฎหมายงบประมาณแผ่นดินขณะนี้ด้วยหรือไม่ ถ้าคำพูดของพลเอกวิทย์เป็นเรื่องจริง ยิ่งทำให้ดิฉันเป็นห่วงอนาคตของลูกหลานไทยเป็นอย่างมาก ถ้าหากเด็กไทยต้องเติบโตจากการบริหารประเทศภายใต้"นักธุรกิจการเมือง" ที่มีการลงทุนซื้อเสียงเข้าสู่อำนาจ แล้วก็ถอนทุนจากงบประมาณแผ่นดิน จัดงบฯสนองกลุ่มทุนการเมือง ถลุงงบฯเงินภาษีของประชาชนอย่างสนุกสนานสำราญใจ ทำขาวให้เป็นดำ ทำให้ดำเป็นขาว ใช้เงินซื้อทุกอย่างแม้ความยุติธรรม ความเสมอภาค แต่ลืมคำมั่นสัญญาต่อประชาชนก่อนเลือกตั้ง จัดสรรงบฯแค่เศษเงินเล็กน้อยยื่นให้ประชาชนผู้ด้อยโอกาสไม่จัดงบฯอย่างพอเพียง สมเหตุสมผล มีภูมิคุ้มกันตนเอง แต่งบฯก้อนโตจัดให้พรรคพวกอย่างอู้ฟู่ วนเวียนเป็นวงจรอุบาทว์เช่นนี้ไม่จบสิ้น

คงยากที่จะเห็นการเปลี่ยนวัฒนธรรมการเมืองจากการซื้อเสียงแล้วโกงถอนทุนในรุ่นเรา ให้เป็นการเมืองสะอาด ถ้าประชาชนยังเกรงใจคนจ่ายเงินซื้อเสียงแล้วก็เลือกเขา คงต้องรอรุ่นลูกหลานคนรุ่นใหม่ ก้าวเข้าสภาฯเป็นนักการเมืองน้ำดีมาข่วยชะล้าง "น้ำคลำใส่สูท" ในวงการเมืองให้หมดสิ้น"

#พรรคเสมอภาค
#รฎาวัญวงศ์ศรีวงศ์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

'โฆษกก้าวไกล' ชี้อภิปราย 'งบปี 67' มีโจทย์ 2 ข้อ อยากให้ประชาชนจับตาดู

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวาระการประชุมของ สส.พรรคประจำสัปดาห์นี้ ว่า การประชุมในวันนี้จะเกี่ยวข้องกับวาระการประชุมสภา ซึ่งเหลืออีกเพียงสามสัปดาห์เท่านั้น ก็จะหมดสมัยการประชุม โดยคาดว่า ประเด็นเฉพาะหน้าในสัปดาห์นี้ คือเรื่องของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้วยังกั๊กปมพาดพิง 'ทักษิณ'

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ยื่น ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ม.152 ด้าน 'ชัยธวัช' ขอยังไม่เฉลยการบ้าน แง้ม มีทุกนโยบายเรือธง ส่วนมีเรื่อง 'ทักษิณ' หรือไม่ ขอให้รอฟัง

'เกณิกา' เผยรัฐบาลไม่กังวลฝ่ายค้านขออภิปรายบอกมีผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์

'เกณิกา' เผยรัฐบาลไม่กังวลฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปราย พร้อมตอบทุกคำถาม แต่ขอใช้เวลาให้เกิดประโยชน์กับประเทศ อย่าคิดแต่จะเล่นเกมการเมือง