'พิเชษฐ' เบรกกลุ่ม 16 อย่าเพิ่งรีบออกตัวหนุนพรบ.งบฯ อ้างฟังอภิปรายก่อน ไม่ใช่อวยแต่รัฐบาล

1 มิ.ย.2565 - เมื่อเวลา 15.05 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกลุ่ม 16 กล่าวภายหลังพูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา รักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยว่า การที่กลุ่ม 16 จะแถลงออกมาว่าจะสนับสนุนรัฐบาลเลยนั้นมันไม่ใช่ เราเป็นผู้แทนราษฎรต้องฟังทั้งสองฝ่ายให้จบกระบวนการ และก่อนที่จะมีการลงมติ เราจะฟังฝ่ายค้านหลายๆคนที่อภิปราย ว่าในการจัดงบประมาณไม่สอดคล้องและเสียหายอย่างไร ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะชี้แจงในเรื่องที่ถูกติติงมา และเหตุผลที่รัฐบาลจัดทำงบประมาณแบบนี้จัดทำด้วยยุทธศาสตร์อะไร

นายพิเชษฐ กล่าวว่า การไปพูดก่อนว่าจะโหวตให้อย่างไรมันไม่ใช่หน้าที่ผู้แทนราษฎร ตนจึงต้องเรียกส.ส.ในกลุ่ม 16 มาพูดคุยในวันนี้ เพื่อให้ทุกคนฟังการอภิปรายงบประมาณให้จบก่อนแล้วค่อยตัดสินใจไม่ดีกว่าหรือ และการลงมติในวันที่ 2 มิ.ย.จะลงในเวลาเท่าไหร่เรายังไม่ทราบ ย้ำว่าเราอยากให้ฟังการอภิปรายให้จบก่อนแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะลงมติอย่างไร อย่างไรก็ตาม สำหรับการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา มีหลายประเด็นที่น่าฟัง ว่างบประมาณที่จัดทำมาไม่สอดคล้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ และงบประมาณน่าจะมีมากกว่านี้ ทำไมไม่ชะลองบการจัดซื้ออาวุธ แล้วมาใช้ในกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนที่รัฐบาลอธิบายว่าทำไมต้องจัดทำแบบนี้เราก็ต้องฟัง ซึ่งต้องฟังทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่มาถึงลงมติเลย เพราะกลุ่ม 16 ต้องการทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่แต่อวยรัฐบาล

เมื่อถามว่า ก่อนลงมติต้องคุยกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐก่อนหรือไม่ นายพิเชษฐกล่าวว่า ไม่เกี่ยว นายสุชาติไม่ได้มาบังคับ ว่าให้ลงมติอย่างไร ส่วนร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ซึ่งเขาก็ฟังเรา ซึ่งร.อ.ธรรมนัสยืนยันว่าต้องการฟังการอภิปรายก่อน เพราะถ้ามีมติเลยไม่จำเป็นต้องพิจารณาหรอก ให้ผ่านไปเลย ส่วนกลุ่ม16จะลงมติอย่างไรต้องคุยกันก่อน ยังมีเวลาวันที่2มิ.ย.อีกวัน

เมื่อถามถึงกรณีเข้าพบนายกฯเมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายพิเชษฐกล่าวว่า พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม อยากนั่งกมธ.ในโควตากลุ่ม16เพราะเป็นส.ส.มา3ปีแล้ว ไม่เคยเป็นกมธ.เลย ปีนี้เป็นปีสุดท้ายจึงอยากเข้าร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นนายพิเชษฐได้เข้าไปพูดคุยกับส.ส.พรรคเล็กประมาณ5-6คน โดยนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ได้แสดงความไม่เห็นด้วยตอนหนึ่งว่า ขณะนี้เสียงของพรรคการเมืองขนาดเล็กนั้นเสียงแตกคิดเห็นไปคนละทาง แต่ภายในวันที่2มิ.ย.ก่อน18.00น.จะต้องมาหารือร่วมกันเพื่อที่จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนตัวมองว่าจากการชี้แจงของรัฐบาลในการพิจารณากฎหมายงบประมาณตอบคำถามฝ่ายค้านไม่ค่อยได้ ทั้งเรื่องการซื้ออาวุธ ราคาของแพง จากการชี้แจงเชื่อว่าประชาชนคงไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไร ในส่วนของเสียงโหวตเท่าที่ประเมินเบื้องต้นมีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ประมาณ477เสียง ซึ่งการโหวตรับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งประมาณ239เสียงขึ้นไปเมื่อไปดูเสียงฝ่ายค้านแล้วตอนนี้มี206หากได้เสียงจากกลุ่มร.อ.ธรรมนัส18เสียง เสียงไม่รับร่างจะเกินทันที เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่รู้ท่าทีของกลุ่มรอ.ธรรมนัสว่าจะโหวตอย่างไร เช่นเดียวกับพรรคเล็กที่ต้องไปหารือกันอีกครั้งให้ตกผลึก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

'สว.พลเดช' กังขา ทีมพญานาคราช ก.เกษตรฯ เรียกรับกล้วย แลกถอนอายัดยางก้อน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายัดยางของชาวบ้านที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตรเซ็นคำสั่งดำเนินคดีหจก.ธิติพงษ์ การยาง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

‘ภูมิธรรม’ ดักคอ สว. ลั่น ‘ทักษิณ’ ไม่เกี่ยวอภิปราย ขู่พาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง

‘ภูมิธรรม’ ดักคอสว. ยก ‘ทักษิณ’ ปมอภิปราย ไม่เกี่ยวบริหารราชการแผ่นดิน ติงพาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง หากอยากคุยให้ประสานผ่าน’อุ๊งอิ๊ง’