'มหานิยม' โอดลั่นสภา! ชาวพุทธสิ้นหวัง งบสำนักพุทธฯ ถูกหั่นลดปีละร้อยล้าน

1 มิ.ย.2565 - ช่วงค่ำ ที่รัฐสภา นายนิยม เวชกามา ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่าในส่วนของงบสำนักพุทธ เป็นการจัดงบฯ ที่ชาวพุทธเรียกว่า เป็นงบสิ้นหวัง เห็นได้จากการจัดงบตั้งแต่ปี 2562 สำนักพุทธศาสนาได้รับ 4,854 ล้านบาท แต่ถูกลดทอนปีละกว่า 100 ล้านบาท

นายนิยม กล่าวว่า ในปัจจุบันมีพระภิกษุ และสามเณร 2.5 แสนรูปทั่วประเทศ แต่กลับได้งบเพียง 4,000 กว่าล้านบาท เมื่อเทียบกับงบฯ กระทรวงกลาโหม ที่จะไปซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 ซึ่งต้องใช้งบฯ กว่า 7 พันล้านบาท ทำให้มองได้ว่า ชีวิตของชาวพุทธ มีแค่นี้หรือ ทุกวันนี้ที่เกิดปัญหาพระนอกรีต เนื่องจากปัจจุบัน มีพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระเพียง 500 รูปทั้งประเทศ คือ จังหวัดละ 5 รูป ทำให้ไม่เพียงพอต่อการดูแลพฤติกรรมของพระ

นายนิยม กล่าวว่า นอกจากนี้ขอทวงถามนายกรัฐมนตรีถึงเรื่องกับการปราบปรามยาเสพติด ที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อสภาว่า ร้อยละ 97 ของประชากรทุกช่วงวัยปราศจากยาเสพติด รัฐบาลสามารถปราบได้จริงหรือมาโกหกกลางสภา เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงว่าสามารถยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องคดีเกี่ยวกับยาเสพติดได้ถึง 1,800 ล้านบาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีมาชี้แจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

'โฆษกก้าวไกล' ชี้อภิปราย 'งบปี 67' มีโจทย์ 2 ข้อ อยากให้ประชาชนจับตาดู

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวาระการประชุมของ สส.พรรคประจำสัปดาห์นี้ ว่า การประชุมในวันนี้จะเกี่ยวข้องกับวาระการประชุมสภา ซึ่งเหลืออีกเพียงสามสัปดาห์เท่านั้น ก็จะหมดสมัยการประชุม โดยคาดว่า ประเด็นเฉพาะหน้าในสัปดาห์นี้ คือเรื่องของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ผอ.สำนักพุทธฯขอนแก่น ถูกมิจฉาชีพดูดเงินหายกว่า 1 ล้านบาท เผยคิดฆ่าตัวตาย

ผอ.สำนักพุทธขอนแก่น ถูกมิจฉาชีพดูดเงินหายไปจากบัญชี สูญเงินกว่า 1.19 ล้านบาท หลังกดลิ้งก์สมัครบัตรการบินไทย เจ้าตัวเผยเคยคิดฆ่าตัวตายแต่ได้รับธรรมมะจากหลวงพ่อจึงทำใจสู้ พร้อมเตรียมตั้งทนายฟ้องธนาคารที่ไม่มีความปลอดภัย

เผยชื่อ 4 สส.ฝ่ายค้านแหกมติ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

ฉลุย! สภาฯโหวตรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณปี 67

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สรุปการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณ ภายใต้อวิกฤตแบบใดทำไมจัดงบแบบนี้ ยังไม่ตอบโจทน์สะท้อนปัญหาประเทศ ต่างจากพรรคไทยรักไทย และเพื่อไทยในอดีต ท่านนายกฯได้รับโอกาสเป็นครั้งแรกในชีวิตทำให้สมกับว่าเป็นตัวจรง