'บิ๊กช้าง' แจงกองทัพเตรียมกำลังพลเพื่อรักษาความมั่นคง ปกป้องประเทศ ไม่ได้รบกับใคร

“บิ๊กช้าง” โต้ไม่ได้เตรียมกำลังพลไว้รบ แต่เพื่อรักษาความมั่นคง ชี้ จำเป็นต้องจัดหา F-35 เหตุของเก่าอายุเยอะมากแล้ว เผย ใช้ระบบอาวุธที่มีอยู่เดิมใส่ในเครื่องบินใหม่ได้

2 มิ.ย.2565 - เวลา 14.35 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีงบบุคลากรของกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นว่า งบเพิ่มขึ้นจริง แต่เป็นการเลือกชั้นเงินเดือน และเป็นเงินบำเหน็จตามสิทธิ์ ไม่ได้เพิ่มงบเนื่องจากกำลังพลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีF-35นั้น เป็นการจัดหาเพื่อทดแทน เพราะบางลำมีอายุเก่ามากถึง 41 ปี และลำที่มีอยู่เฉลี่ยอายุ ลำละ 28 ปี ซึ่งได้เริ่มปลดประจำการตั้งแต่ปี 64 ที่ผ่านมา และจะทยอยปลดไปจนถึงปี 74 นั่นหมายถึงว่าไทยจะเหลือเครื่องบินขับไล่ 1 ใน 3 ของอัตรา เท่ากับมีความเสี่ยงในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและปกป้องน่านฟ้าไทย

อย่างไรก็ตาม ระบบอาวุธในเครื่องบินขับไล่โจมตีนั้น ระบบอาวุธที่เรามีอยู่ในปัจจุบันสามารถใช้ด้วยกันได้กับเครื่องบินที่กำลังจะจัดหา ทั้งนี้ กรณีเรือดำน้ำที่จีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ได้ตามสัญญาของไทยนั้น ทางกองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะได้เชิญผู้ผลิตมาร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

พล.อ.ชัยชาญ ยังชี้แจงกรณีอัตรากำลังว่า ขณะนี้เรามีแผนปรับลด ภายใน 10 ปี หรือภายในก.ย. 70 ต้องลดให้ได้ 5 เปอร์เซ็นต์ ถ้าทำได้จะทำให้กำลังพลลดไป 12,000 นาย ประหยัดงบบุคลากรได้ 2,100 ล้านบาท ยืนยันที่กองทัพเตรียมกำลังพลไว้เพื่อรักษาความมั่นคงและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่เตรียมไว้เพื่อรบกับใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทอ. ส่งเอฟ-16 จากตาคลี ขึ้นบินรักษาเขต ลาดตระเวนสถานการณ์ชายแดน

เพจกองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ เอฟ 16 ขึ้นบินจากสนามบินตาคลี กองบิน 4 จ. นครสวรรค์ โดยแหล่งข่าวระบุว่า เอฟ16 2 เครื่องได้ทำการบินรักษาเขต และลาดตระเวณ

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ