'ส.ส.ก้าวไกล' อภิปรายงบสถาบัน กังขามหาดไทยให้ท้องถิ่นจัดงานเฉลิมพระเกียรติ

"ก้าวไกล" เรียกร้อง ส่วนราชการในพระองค์ ส่งตัวแทนชี้แจง กมธ.งบ หลังของบกว่า 8 พันล้านบาท ไม่แจงรายละเอียดให้ชัด เผย มหาดไทย ส่งหนังสือให้ อปท.จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา ราชินี 3มิ.ย. อนุพงษ์ ย้ำ ให้ท้องที่จัดตามความเหมาะสม เป็นกุศโลบาย ส่งเสริมความสามัคคีต่อประชาชน ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ

2 มิ.ย.2565 - เวลา 16.55 น. ในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 หลังจากส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ได้สลับกันลุกขึ้นชี้แจงอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงเวลาพรรคเศรษฐกิจไทย อภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สอบถามส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยที่ส่งรายชื่อเตรียมอภิปรายมาหลายคนว่า จะใช้เวลาการอภิปรายของฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่ได้แจ้งมา แต่ปรากฏว่า ไม่มีส.ส.พรรคเศรษฐกิจคนใดชี้แจง ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และวิปรัฐบาล ลุกขึ้นชี้แจงแทนว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย จะใช้เวลาของฝ่ายรัฐบาล ในการอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณ

เวลา 17.10 น. น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า แม้ในกรอบปีงบประมาณปี 2566 มีการจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพรมหากษัตริย์วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งลดลงจากปี 2565 ประมาณ 9.4 เปอร์เซ็นต์ ที่มีการจัดสรรงบประมาณให้สถาบัน ประมาณ 3.3หมื่นล้านบาท แต่เมื่อไปดูการขอรับงบในปีนี้ ในหน่วยงานส่วนต่างๆพบการจัดสรรงบประมาณที่เกี่ยวกับ การพิทักษ์เทิดทูนสถาบัน 660 ล้านบาท ถวายความปลอดภัย 4,933 ล้านบาท ส่วนราชการในพระองค์ 8,612 ล้านบาท โครงการในพระราชดำริ 13,538 ล้านบาทและส่วนอื่นๆอีก 2,799 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในส่วนของโครงการในพระราชดำรินั้น บางโครงการไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในช่วงเวลาปัจจุบัน เช่น โครงการพระราชดำริห้วยโสมง จ.ปราจีนบุรี ที่ใช้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท และมีการก่อสร้างมาแล้วกว่า 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังส่งหนังสือไปถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 7 หมื่นแห่ง ให้จัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระราชินี ในวันที่ 3 มิ.ย. หากแต่ละแห่งใช้เงินจัดงานเพียงที่ละ 1 หมื่นบาท เท่ากับว่าจะต้องใช้งบประมาณกว่า 80 ล้านบาทในการจัดงาน รัฐบาลไม่ควรจัดทำโครงการแบบเหวี่ยงแห ให้เป็นเบี้ยแตกเช่นนี้

น.ส.เบญจากล่าวว่า ในชั้นกรรมาธิการวิสามัญพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2566 ขอเรียกร้องให้ส่งตัวแทนหรือผู้เกี่ยวข้อง ส่วนราชการในพระองค์ที่ขอรับงบกว่า 8 พันล้านบาทนั้น มาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯว่า นำงบไปใช้ในส่วนใดบ้าง เพราะในเอกสารขอรับงบประมาณ เขียนมาเพียงไม่กี่บรรทัด ไม่ได้ระบุรายละเอียดชัดเจน ทั้งนี้หากมีการชี้แจง จะทำให้เกิดผลดีต่อภาพลักษณ์ในพระเกียรติของสถาบัน

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า การอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณเมื่อปีพ.ศ.2565 หลังอภิปรายจบ ตนถูกร้องเรียนว่า การอภิปรายในเรื่องดังกล่าว เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในครั้งนี้จึงขอเรียกร้องให้ ประธานสภาฯวินิจฉัยว่า ส.ส.มีเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญในการอภิปรายงบประมาณในทุกหน่วยงานที่ขอรับงบประมาณได้หรือไม่ หรือมีการห้ามไม่ให้อภิปรายบางหน่วยงานหรือไม่

โดยนายสุชาติ ชี้แจงว่า เราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ การประชุมสภาฯก็อยู่ภายใต้ข้อบังคับ เราได้ปฏิบัติตามข้อบังคับ

ต่อมาพล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงกรณีกระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระราชินี วันที่ 3 มิ.ย.ว่า ในวาระอันเป็นมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ทางกระทรวงได้แจ้งไปยังหน่วยงานส่วนท้องถิ่นจัดงานตามความเหมาะสม เพราะต้องการให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้มาร่วมงาน ทำบุญตักบาตร ทำสาธารณกุศล การจัดงานไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย เมื่อดูในกิจกรรมแล้วก็เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะมีกิจกรรมการทำสาธารณกุศล การปลูกต้นไม้ การทำความสะอาด ซึ่งเป็นกุศโลบาย ให้ประชาชนได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมความสามัคคี ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะเป็นภาระด้านงบประมาณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก