ขรก.บำนาญของขึ้น! ฉะ 'พิธา' หาเงินบำนาญจ่ายให้ขรก.เกษียณอายุ ไม่ก่อประโยชน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

3 มิ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดังนี้

ช้างป่วย

จบไปแล้วสำหรับการพิจารณางบประมาณปี 2566 ของสภาฯ ก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ ซีกรัฐบาลยังคงชนะโหวตในวาระรับหลักการ

แต่ที่ยังคาใจอยู่ ก็การอภิปรายของนักการเมือง ที่อภิปรายว่า เงินบำนาญที่จ่ายให้กับข้าราชการเกษียณอายุไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เหมือนช้างป่วย ฟังแล้วของขึ้น

ผมเป็นหนึ่งในข้าราชการบำนาญ ที่รับราชการจนครบเกษียณอายุ และมีสิทธิรับเงินบำนาญ ข้าราชการที่จะได้รับเงินบำนาญ ต้องรับราชการมาไม่น้อยกว่า 25 ปี ไม่ใช่เวลาวันสองวัน วันที่ผมบรรจุเข้ารับราชการครั้งแรก รุ่นผมได้เงินเดือนๆละ 1,250 บาท ย้ำ 1,250 บาท พวกข้าราชการอย่างผม​สู้ก้มหน้าทำงาน ในขณะที่เพื่อนๆที่ทำงานเอกชนรับเงินเดือนมากกว่าราชการหลายเท่า ข้าราชการเสียสละรับเงินเดือนน้อยและหวังสวัสดิการรักษาพยาบาทในยามแก่เฒ่า

ข้าราชการที่บรรจุหลังปี 2544 จะไม่ได้เข้าสู่กฎหมายบำนาญ แต่ทุกคนจะเข้าสู่ระบบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กบข.และเปิดโอกาสให้ข้าราชการที่รับราชการอยู่ในปี 2544 และยังไม่เกษียณอายุ สามารถสมัครใจเข้าสู่ กบข.ได้ และมีข้าราชการจำนวนมากสมัครใจเข้าสู่ กบข. ดังนั้น เหลือข้าราชการที่รับเงินบำนาญจำนวนไม่มากนัก มองปัญหาให้ถูกจุดด้วย

พวกเราไม่ได้อิจฉานักการเมืองที่ทำงานด้วยน้ำลาย แต่ก็มีบำนาญเหมือนข้าราชการ กรรมาธิการงบประมาณลองเสนอเลิกบำนาญ สส.ในขั้นกรรมาธิการให้ที เผื่อจะประหยัดงบประมาณอย่างที่ สส.เสนอ

ขอบ่นๆไปยังเพื่อนข้าราชการบำนาญทุกท่าน ให้รู้ว่านักการเมืองมองพวกเรายังไง

ทั้งนี้ โพสต์ของนายนันทิวัฒน์ สืบเนื่องจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่อภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ทำนองว่างบประมาณบำนาญข้าราชการ 3 แสนล้านบาท เปรียบเทียบกับบำนาญประชาชนประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ให้ดูว่าการให้บำนาญข้าราชการเป็นภาระต่อการพัฒนาประเทศ

นายพิธา ชี้แจงว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มีนโยบายในการยกเลิกบำนาญ แค่มองว่าเป็นงบประมาณที่สูง อยากจะขอความร่วมมือข้าราชการวดูว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้มีการยกสวัสดิการประชาชนขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น