'หมอพรทิพย์' แฉเบื้องหลัง 'ร่างพรบ.ตำรวจฯ' สตช.ปรับแก้ เพื่อรักษาอำนาจ เป็นจับฉ่ายที่หาความอร่อยไม่เจอ


'หมอพรทิพย์' แฉเบื้องหลังร่างพรบ.ตำรวจแห่งชาติ มาจากร่างอ.มีชัย เป็นประธานฯ แต่สตช.ไปปรับแก้แปลงเนื้อหาสำคัญมากมาย เพื่อการรักษาอำนาจแสวงประโยชน์ การลงมติก็ตามวิป ตามคำสั่งเบื้องบน เป็นจับฉ่ายที่หาความอร่อยไม่เจอ

10 มิ.ย.2565 - แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ว่า

ร่างพรบตำรวจแห่งชาติที่เป็นพรบปฏิรูปเข้าสภาเป็นวันที่สอง นับเป็นกฎหมายที่มีการพยายามพัฒนาจนถึงปฏิรูปองค์กรมานานเกือบยี่สิบปี 2547เคยมีนโยบายปฏิรูป มีกฎหมายกำหนดให้สตชดำเนินการแยกหน่วยที่ไม่ใช่งานสายตรงออกไป จนมาถึงรัฐบาลท่านสุรยุทธก็มีการผลักดันกฎหมายแต่ก็ตกไปในที่สุด

เมื่อมาถึงการปฏิวัติครั้งนี้ สุดท้ายก็เกิดการชักเข้าชักออก ตั้งกรรมการหลายชุด เปลี่ยนเนื่อหาไปมา ทิ้งลงตะกร้าบ้าง ปัดฝุ่นบ้าง สุดท้ายก็ยำใหญ่เข้าสภาด้วยที่มาที่ประชาชนน่าจะรู้เบื้องหลังไว้บ้าง พรบนี้เป็นร่างอาจารย์มีชัยที่รัฐบาลมอบหมายครั้งสุดท้ายปรับแก้โดยสตช เมื่อเข้าสภาประธาน

กรรมาธิการติดประชุมบ่อยมาก มอบรองที่เป็นตำรวจทำหน้าที่ประธานโดยส่วนใหญ่ มีการตั้งที่ปรึกษา มีการตั้งอนุกรรมการที่เป็นตำรวจ มีการนัดประชุมเพื่อลงมติแต่ก็เลื่อนมากกว่าได้ลงมติตามนัด สุดท้ายพรบนี้ก็กลับเข้าสภาโดยแปลงเนื่อหาสำคัญไปมากมาย

ที่สำคัญในการชี้แจงเมื่อวาน ประธาน(ตำรวจเก่า)ที่ชี้แจงใช้คำพูดเสียดสีคนร่างเดิม ใช้คำพูดว่าถ้าพรบนี้เป็นไปตามร่างรัฐบาลจะกลายเป็นเชื้อไฟทำลายองค์กรตำรวจ แถมยังบอกว่าที่สังคมพูดว่าตำรวจเป็นต้นสายธารกระบวนการยุติธรรมไม่ถูกต้อง อ้าว อ้าว อ้าว และอีกหลายคำพูดจนทำให้สมาชิกลงมติสวน กลับสู่ร่างเดิมในมาตรา 6 ไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกแก้ไว้

เล่าสู่กันฟังก็เพื่อที่จะบอกว่า เมื่อได้เข้ามานั่งทำงานวงในของประชาธิปไตย การออกกฎหมายไม่ได้มีคุณภาพเพื่อประชาชน แต่เป็นไปเพื่อการรักษาอำนาจ เป็นไปเพื่อการแสวงประโยชน์ การลงมติก็เป็นไปตามวิป ที่ก็ทำตามคำสั่งเบื้องบน ได้รับรู้เช่นนี้ก็ให้รู้สึกถึงความกลวงของกลไกประชาธิปไตยที่พูดถึงกันจัง เรื่องราวของคดีแตงโมที่สะท้อนปัญหาในการทำคดีคงไม่มีหนทางปฏิรูปด้วยกลไกสภาแน่นอน เล่าสู่กันฟัง และต้องติดตามพรบนี้กันต่อว่าจะไปทางไหน ดูจะเป็นจับฉ่ายที่หาความอร่อยไม่เจอ #เรื่องเล่าจากสภา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!