'ก้าวไกล' คุยลั่นฝ่ายค้านทำงานหนัก มีข้อมูลเพียบโยงถึงตัวรมต. เชื่อตอบไม่ได้

10 มิ.ย.2565 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่า ในส่วนพรรค ก.ก. ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อมอย่างละเอียด ตามมาตรฐานของพรรค โดยมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดและถี่ถ้วน ซึ่งเป็นการคัดเลือกข้อมูลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างดีที่สุด และยืนยันว่าเราทำได้ดีกว่าเดิมแน่นอน เนื่องจากทุกครั้งที่เราทำ เราจะมีข้อมูลโยงถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) และจะเป็นประเด็นที่ทางฝ่ายรัฐบาลจะไม่สามารถตอบได้นอกจากนี้ยังได้รับข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ และต้องมีการตรวจสอบหาความเชื่อถือว่าส่วนไหนที่สามารถโยงถึงตัวรัฐมนตรี (รมต.) อีกครั้ง

เมื่อถามว่า พรรรฝ่ายค้านแบ่งการอภิปรายรัฐมนตรี และประเด็นกันเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อม ซึ่งประเด็นในการอภิปรายจะรวมกัน แต่ข้อมูลของแต่ละพรรคจะแยกกัน ในส่วนของรายละเอียดจะมีการเปิดเผยในวันอภิปรายจริง

เมื่อถามว่า คาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และรมต.ที่ถูกอภิปรายจะเคลื่อนไหวเพื่อให้ตัวเองอยู่รอดต่อไปอย่างไร เพราะพรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.) และพรรคเล็กยังเป็นเสียงสะวิงโหวต นายธีรัจชัยกล่าวว่า พรรค ศท. และพรรคเล็กถือเป็นตัวแปรสำคัญ เขาต้องการล็อกเสียงเป็นธรรมดา

“ผมขอเรียนว่า ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว อยากให้ทุกพรรคอย่าคิดว่าเป็นฝักเป็นฝ่าย ถ้ารัฐมนตรีคนไหนที่ไม่สามารถตอบได้ หรือนายกรัฐมนตรีไม่สามารถตอบได้ ก็ควรจะลงคะแนนอย่างตรงไหนตรงมา อย่าไปล็อบบี้หรือทำอะไร อย่างที่เคยมีมาในอดีต หากทำแบบนี้จะทำให้สภาเสียหาย และถ้าครั้งนี้ทุกฝ่ายได้ฟังข้อมูลอย่างละเอียดและขอให้ตัดสินใจอย่างตรงไปตรงมา ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมาก ” นายธีรัจชัย กล่าว

เมื่อถามต่อว่า จะเกิดการต่อรอง แจกกล้วย หรือต่อรองตำแหน่งรมต.กันเข้มข้นหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อตำแหน่งว่างจะเกิดการต่อรองขึ้น เพื่อเป็นเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะเป็นอย่างไรไม่สามารถก้าวล่วงได้ ทั้งนี้ยังไม่มีเรื่องพรรคฝ่ายค้านหารือกับกลุ่มสะวิงโหวตเพื่อโหวตไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มถูกดำเนินคดี เช่น นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอะไรหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า อาจเป็นเรื่องจังหวะพอดี แต่ทำให้ความเชื่อถือของฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายรมต.ที่มีจะลดลงไป ซึ่งนั่นอาจเป็นประเด็นหนึ่งที่เป็นตัวเสริมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น แต่ไม่ใช่เพราะการเมืองที่ทำให้เกิดเรื่องดังกล่าว

“ช่วงสมัยสุดท้ายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนี้ รัฐมนตรีต้องเสียหายอย่างมาก อาจจะถึงขั้นหลุด ถ้าไม่สามารถตอบได้จริง อะไรก็เกิดขึ้นได้” นายธีรัจชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.