'วิษณุ' ย้ำ 'บิ๊กตู่' หมดสิทธิ์ยุบสภาแล้ว!

'วิษณุ' ย้ำซักฟอกคว่ำรัฐบาลต้องเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ชี้จากนี้ยุบสภาไม่ได้แล้ว พร้อมรอสภาแจ้งก่อนกำหนดวันอภิปราย

16 มิ.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าฝ่ายค้านเพิ่งยื่นเมื่อวาน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้ประสานมา หากประสานมาแล้ว รัฐบาลจึงค่อยมากำหนดวันว่าง ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ว่าว่างวันนั้นๆ แต่ต้องบอกว่าว่างตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป จากนั้นทางคณะกรรมการประสานงานหรือวิป ก็จะไปกำหนดวันกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาลมีการกำหนดไว้คร่าวๆ หรือไม่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่ายังไม่มีการกำหนด และยังไม่รู้ว่าสภาจะกำหนดให้กี่วัน ซึ่งเดือนกรกฎาคมก็มีวันหยุดเยอะ เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงวันหยุดด้วย

เมื่อถามว่า 4 วันเยอะไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าในอดีตก็เคยมีอภิปรายถึง 4 วัน มาแล้ว

ถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าจะคว่ำรัฐบาลให้ได้ต้องใช้เสียงที่พิเศษกว่ากฎหมายธรรมดาทั่วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจจะต้องเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ จะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่จะนับจำนวนเสียงที่มีอยู่เท่านั้น

เมื่อถามว่า หลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ถือว่ารัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ รัฐบาลยุบสภาไม่ได้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

'เศรษฐา' ตั้ง 6 รองนายกฯรักษาราชการแทน พร้อมแบ่งงาน ใครคุมหน่วยงานใด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2567 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

อีกแล้ว! กมธ.แรงงานแฉมีกลุ่มคนอ้างชื่อ สส.ก้าวไกลตบทรัพย์ไซต์งาน

'กมธ.การแรงงาน' ยัน ไม่เคยแต่งตั้งหน่วยลับลงพื้นตบทรัพย์ หลังพบกลุ่มคนอ้าง 'สุเทพ ก้าวไกล' เรียกรับเงินหลักหมื่นคาไซต์งานก่อสร้างปราจีนบุรี ย้ำต้องจัดการ ทำสภาเสื่อมเสีย