'วิษณุ' ย้ำ 'บิ๊กตู่' หมดสิทธิ์ยุบสภาแล้ว!

'วิษณุ' ย้ำซักฟอกคว่ำรัฐบาลต้องเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ชี้จากนี้ยุบสภาไม่ได้แล้ว พร้อมรอสภาแจ้งก่อนกำหนดวันอภิปราย

16 มิ.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าฝ่ายค้านเพิ่งยื่นเมื่อวาน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ได้ประสานมา หากประสานมาแล้ว รัฐบาลจึงค่อยมากำหนดวันว่าง ซึ่งไม่ใช่บอกแค่ว่าว่างวันนั้นๆ แต่ต้องบอกว่าว่างตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป จากนั้นทางคณะกรรมการประสานงานหรือวิป ก็จะไปกำหนดวันกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาลมีการกำหนดไว้คร่าวๆ หรือไม่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่ายังไม่มีการกำหนด และยังไม่รู้ว่าสภาจะกำหนดให้กี่วัน ซึ่งเดือนกรกฎาคมก็มีวันหยุดเยอะ เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงวันหยุดด้วย

เมื่อถามว่า 4 วันเยอะไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าในอดีตก็เคยมีอภิปรายถึง 4 วัน มาแล้ว

ถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าจะคว่ำรัฐบาลให้ได้ต้องใช้เสียงที่พิเศษกว่ากฎหมายธรรมดาทั่วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจจะต้องเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ จะมาหรือไม่มาก็แล้วแต่ แต่จะนับจำนวนเสียงที่มีอยู่เท่านั้น

เมื่อถามว่า หลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ถือว่ารัฐบาลจะยุบสภาไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ รัฐบาลยุบสภาไม่ได้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เท่าพิภพรู้ตัว! ร่าง กม.สุราก้าวหน้าที่เสนอส่อถูกปัดตก

'เท่าพิภพ' โวย 'ร่างสุราก้าวหน้า' จ่อถูกปัดตก โอดต่อเรือนี้มาไกล แต่มีโจรสลัดมาทำทีเป็นเพื่อน สุดท้ายโดนถีบยึดเรือ ยันการเปิดเสรีไม่ทำให้ระดับเอทานอลสูงจนอันตราย รบ.ใช้อ้างไม่ได้

เปิดคำสั่งนายกฯแพทองธาร แบ่งงาน 6 รองนายกฯ คุมกระทรวง-หน่วยงาน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบคำสั่งนายกฯเกี่ยวกับการมอบหมายและมอบอำนาจรองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯ

เคาะแจกเงินหมื่นใน4วัน คนลงทะเบียนได้ลุ้นปี68!

“ภูมิธรรม-พิชัย” ประสานเสียงแจกเงินหมื่นเฟส 2 ต้องรอดูเฟสแรกจบก่อน “ขุนคลัง” รับไม่ทันปีนี้แน่นอน “ลวรณ” แจงรายละเอียดแจกกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนใน 4 วัน

'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 ไร้อนาคต! 'พิชัย' ย้ำชัดไม่ทันปีนี้แน่

'พิชัย' รับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ อ้างต้องดูหลายปัจจัย รวมถึงความพร้อมช่องทางการจ่าย ชี้ต้องตัดสิ่งที่เป็นปัญหา สร้างความเข็มแข็งให้ประเทศ

'วันนอร์' เผยนำชื่อ 'พิเชษฐ์-ภราดร' ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรองประธานสภาฯแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอน หลังเลือกรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และรองประธานสภภาฯคนที่สองว่า วันนี้ (11 ก.ย.)จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน