'ตรีรัตน์' ร้อง 'กมธ.ปปช.' สอบ ส.ว. ครึ่งร้อย ตั้งเครือญาตินั่งผู้ช่วย

‘ตรีรัตน์’ จ่อร้อง ‘กมธ.ปปช.’ สอบ ส.ว. ครึ่งร้อย แต่งตั้งเครือญาติตนเองนั่งผู้ช่วย ส่อขัดหลักจริยธรรม-รัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่

20 มิ.ย. 2565 – นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) ได้ให้สัมภาษณ์สืบเนื่องจากกรณีที่ ไอลอว์ (iLaw) ได้ออกมาเปิดข้อมูลว่ามีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลายสิบคน แต่งตั้งเครือญาติตนเอง เป็นผู้ช่วย ส.ว. เพื่อรับเงินเดือนหลักหมื่น กินงบประมาณประเทศกว่าพันล้านว่า จะนำเรื่องดังกล่าวยื่นร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการ ปปช. เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการ ปปช. ตรวจสอบว่ากลุ่ม ส.ว. ดังกล่าว ประพฤติผิดมิชอบ และอาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภา และขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่

“ผมไม่สามารถปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปได้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับเงินภาษีของพี่น้องประชาชนโดยตรง และอาจขัดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ว. และรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งได้ระบุไว้ชัดเจนเรื่องการไม่ให้สมาชิกรัฐสภานำตำแหน่งของตน แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ และหากข้าราชการสภาฯ ท่านไหนรู้เห็นไปใจก็อาจผิดมาตรา 157 เช่นกัน”

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายตรีรัตน์ จะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าคณะกรรมาธิการ ปปช. ภายในวันพุธที่ 22 มิ.ย. นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

'ทสท.' ระส่ำ 'ปุ๊น' ตอก 'อนุดิษฐ์' หนุน 'ระเบียบขังนอกคุก' ลั่น อย่าเกาะชายกระโปรงคนไร้สัจจะ

'ทสท.'ระส่ำ 'ปุ๊น-ตรีรัตน์'ตอก'อนุดิษฐ์'ทำหน้าที่เสมือนโฆษกรัฐบาลหนุน'ระเบียบขังนอกคุก'แบบไม่ถามความเห็นสมาชิกพรรค ลั่นอยู่เป็นฝ่ายค้านอย่างมีศักดิ์ศรีดีกว่าไปขอเกาะชายกระโปรงคนไร้สัจจะ