กกต.ชี้เพื่อไทยจัดไล่หนูตีงูเห่า ไม่เข้าข่ายผิดกม. แต่ทำให้เงินค่าใช้จ่ายเลือกตั้งครั้งหน้าลดลง

20 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงถึงกรณีที่นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมเข้ายื่นต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทย หลังจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ภายใต้ชื่อ “ไล่หนู ตีงูเห่า”ในพื้นที่ภาคอีสาน ที่จ.ศรีสะเกษ เนื่องด้วยว่าที่ผู้สมัครส.ส.คงเกณฑ์ประชาชนมาร่วมงาน ถ้ามาโดยธรรมชาติคงไม่ใส่เสื้อแบบเดียวกันเป๊ะ นั่นอาจจะเป็นการทำในลักษณะดังกล่าวล่วงหน้าทั้งเรื่องการสัญญาและการกระทำที่ชอบหรือไม่ชอบทางกฎหมายทำได้หรือ ว่า กรณีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 65 และมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ประกอบระเบียบ กกต. ว่าด้วยจำนวน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามปกติประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควรฯโดยหากมีพยานหลักฐานว่าพรรคการเมืองใด ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่บุคคล โดยมิใช่การให้ตามปกติประเพณี หรือเหตุอันสมควร

โดยให้สำนักงาน กกต. รวบรวมข้อเท็จจริงพร้อมเสนอความเห็นให้ กกต. พิจารณาสั่งให้เลขาธิการ กกต. บันทึกไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของพรรคการเมืองนั้นในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งต่อไป ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองนั้นเหลือจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปน้อยลง ตัวอย่างเช่น หากกำหนดให้พรรคการเมืองสามารถใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ 35 ล้านบาท สมมติว่าพรรคการเมืองนั้นแจกเงิน และเสื้อไปรวมมูลค่า 1 ล้านบาท ก็จะสามารถใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้แค่ 34 ล้านบาท

ดังนั้นแล้วกรณีนี้จึงไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่จะทำให้เหลือค่าใช้จ่ายเงินหาเสียงของพรรคนั้นๆลดลงเท่านั้น เนื่องจากตามกฎหมายให้ใช้วิธีบันทึกไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี