'สุทิน' รับยื่นญัตติซักฟอกต้องสับขาหลอกกันบ้าง แจงไร้ชื่อ 'สุพัฒนพงษ์' เหตุไม่ใช่นั่งร้าน

'ปธ.วิปฝ่ายค้าน' ไม่กังวล 'สุชาติ' อ้างญัตติซักฟอกเถื่อน บอกต้องสับขาหลอกกันบ้าง ชี้ไม่ใส่ชื่อ 'สุพัฒนพงษ์' ปมน้ำมันแพง เหตุไม่ได้เป็นนั่งร้าน แต่อัดไปที่นายกฯแทนได้

20 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่เรียกว่าเป็น "ญัตติเถื่อน" ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อภายหลังส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้น ว่า เรื่องนี้ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง ขณะนี้ก็ยังไม่มี ส.ส.ร้องขึ้นมาว่า เซ็นไม่ตรงหรือมีการยัดไส้ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติ เป็นคนพูดขึ้นมา

เมื่อถามว่า เหตุใดฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เรื่องราคาน้ำมัน นายสุทิน กล่าวว่า​ ญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ดังนั้นจึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข็งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน ส่วนความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้น ไม่ได้ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา ​นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ​แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้ เพียงแต่ไม่ได้​มีการลงคะแนนเท่านั้น​

เมื่อถามต่อว่า ในกรอบเวลาการอภิปราย 4 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลา เพราะฝ่ายค้านคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติ จะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ ก็ต้องมาคุยกันหากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านก็จะไม่ยอมถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทางร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยว่า จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ มีแค่ฝ่ายค้านและที่เพิ่มเข้ามาคือ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ที่จะอภิปราย นอกจากนี้ ยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดีก็อาจจะเข้ามาร่วมได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า