'นิพิฏฐ์' ข้องใจ 'โกทร' ถูกจับกุมหรือเข้ามอบตัวกันแน่ เพราะมีผลต่อคดี จี้ ตำรวจ -อัยการ ชี้แจง

'นิพิฏฐ์' ข้องใจ 'โกทร' ถูกจับกุมหรือเข้ามอบตัวกันแน่ เพราะมีผลต่อคดี ชี้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นของประเทศนี้มีปัญหาจริงๆ ชาวบ้านจะเชื่อใครระหว่างตำรวจกับอัยการ จี้ ตำรวจ -อัยการ ชี้แจง

22 มิ.ย.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

มอบตัว หรือ จับกุม (ตอนที่ 2)

-เมื่อวาน ผมเขียนเรื่อง คุณสุนทร วิลาวัลย์ พ่อของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ว่าถูกจับกุม หรือ มอบตัว กันแน่ เรื่องนี้ ยังไม่สิ้นกระแสความ ลองพิจารณาดู เป็นข้อๆ ดังนี้

1.ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง แถลงว่า นายสุนทร ถูกจับกุม มิได้มอบตัว(ตามภาพที่ 1)

2.พนักงานอัยการแถลงว่า เหตุที่ไม่คัดค้านการประกันตัว เพราะ นายสุนทร เข้ามอบตัวมิใช่ถูกจับกุม(ตามภาพที่ 2)

3.เรื่องง่ายๆ ตามข้อ 1 และ 2 ตำรวจกับอัยการ ยังเห็นต่างกันว่าอย่างไหนจับกุม อย่างไหนมอบตัว ผมว่า กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นของประเทศนี้ มีปัญหาจริงๆ แล้วเรื่องนี้ ชาวบ้านจะเชื่อใครระหว่างตำรวจกับอัยการ

4.วิธีพิสูจน์เรื่องนี้ ง่ายมาก
4.1 ตำรวจต้องโชว์หลักฐานบันทึกการจับกุมว่า ในบันทึกการจับกุมเขียนว่า " เมื่อวันที่.... ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวบสวนบก.ปปป. หรือ เมื่อวันที่..พนักงานตำรวจไดัจับกุมผู้ต้องหาได้)
4.2 ดูท้ายฟ้องของพนักงานอัยการ เพราะท้ายฟ้องพนักงานอัยการถ้าจับกุมจะเขียนในฟ้องว่า... ต่อมาวันที่... พนักงานสอบสวนบก.ปปป.จับกุมจำเลยได้ แต่ถ้ามอบตัวจะเขียนว่า ต่อมาวันที่... จำเลยเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนบก..ปปป....)

5.ผมไม่ได้มีอคติกับใคร
แต่เป็นปัญหาในกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นง่ายๆ ที่ต้องโปร่งใส ถ้าเรื่องอย่างนี้ไม่โปร่งใส ก็ตัวใครตัวมันแล้วกัน เพราะมันมีหลักว่า"ทุกคนต้องเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย" มิใช่พ่อรัฐมนตรีก็ปฏิบัติอย่างหนึ่ง พ่อของชาวบ้านก็ปฏิบัติอย่างหนึ่ง

6.ผมอยากเห็นทั้งตำรวจ และ อัยการ ชี้แจงเรื่องนี้ในวันนี้ อย่าช้านะครับ เพราะเอกสารมันถูกทำให้เปลี่ยนแปลงได้

7.อย่างที่บอก ผมไม่ได้มีอคติ ไม่ว่าผมจะอยู่พรรคไหน ไม่ใช่ว่าอยู่ประชาธิปัตย์ผมเป็นอย่างหนึ่ง พอมาอยู่พรรคสร้างอนาคตไทย ผมเป็นอีกอย่างหนึ่ง และเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาครั้งต่อไป ผมจะเขียนแสดงความเห็นว่า คดีตามม.151 ขาดอายุความแล้ว แต่มีคดีอื่นที่ยังไม่ขาดอายุความ/

Cr ภาพ:เดลินิวส์

ก่อนหน้านั้น นายนิพิฏฐ์ โพสต์ว่า มอบตัว หรือ ถูกจับ สตช.เอาให้ชัด มันมีผลต่อคดีนะ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา