รองโฆษก พท.เดือด! โต้ 'นฤมล' บังอาจแตะจำนำข้าว

สาวเพื่อไทยย้อนบิ๊กอาย หลังเสนอแก้จนแก้ที่ฐานรากแล้วมาแตะต้องนโยบายจำนำข้าวของนายหญิง แนะเอาข้อมูลไปบอก บิ๊กตู่- บิ๊กป้อมเพื่อทำงานดีกว่า

23 มิ.ย.2565 - น.ส.ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซกรณีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระดับมหภาคและเศรษฐกิจฐานราก พร้อมแจกแจงตัวเลขข้อมูลต่างๆ จะได้ไม่ต้องแก้ปัญหาที่ปลายเหตุด้วยการประกันราคาหรือการจำนำข้าว ซึ่งสิ้นเปลืองมาก ว่าสิ่งที่นางนฤมลพูดมาทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นข้อมูลที่ต้องนำไปบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ยังมะงุมมะงาหรากับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 จนเกิดโรคระบาดแล้วยังไม่สามารถบริหารจัดการได้ ปล่อยปละละเลยให้เกิดปัญหาคนตกงาน ค่าครองชีพสูงจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี คนว่างงานเกือบล้านคน หนี้ครัวเรือนสิ้นปี 2564 ทะลุกว่า 14.58 ล้านล้านบาท​ หรือ 90.1%ของ​จีดีพี และยังมีหนี้นอกระบบที่พี่น้องประชาชนและเกษตรกรไทยต้องไปหยิบยืมมาเพื่อเลี้ยงชีพ เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงก่อนการระบาดของโควิด ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นและไม่มีทางแก้จบด้วยฝีมือการบริหารของรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์และพรรคพลังประชารัฐแน่นอน เพราะไม่มีองค์ความรู้ความสามารถเพียงพอ

น.ส.ชญาภากล่าวอีกว่า การใช้นโยบายสนับสนุนราคาสินค้าเกษตร อย่างจำนำข้าว ถือเป็นโครงการที่ออกมาเพื่อยกระดับราคาข้าวของไทยให้สูงขึ้น สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ ราคารับซื้อข้าวในขณะนั้นยืนพื้นที่ 15,000 บาทต่อตัน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ พรรคของนางนฤมลเองได้เลือกใช้นโยบายประกันราคาข้าว แต่สุดท้ายเป็นโครงการที่ทำให้ราคารับซื้อข้าวตกต่ำในรอบ 10 ปี อยู่ที่ตันละ 6,000 บาท จนถูกนำไปเปรียบเทียบว่าข้าวเปลือก 1 กิโลกรัม ราคาเท่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง หากนางนฤมลจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยแก้ที่ฐานราก ต้องกล้าตั้งเป้าหมายว่าเกษตรกรไทยต้องพ้นกับดักความยากจน ก็ขอให้พรรคพลังประชารัฐเริ่มต้นลงมือทำให้ได้ก่อน เพราะเห็นประกาศไปหลายครั้งแล้วว่าคนจนจะหมดประเทศ จนล่วงเลยมา 8 ปีของการอยู่ในตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ คนไทยยังจนทั้งประเทศ

“ข้อมูลทั้งหมดที่นางนฤมลบรรจงเขียนมา ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่ควรนำไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค ให้รีบจัดการแก้ไขปัญหาประชาชนให้ทันท่วงที ท่านรู้ข้อมูลดี มีข้อมูลมากก็ควรเร่งทำเร่งแก้ไข ไม่ใช่มีแต่ทฤษฎีแต่ปฏิบัติไม่รอดก็คงไม่ไหว คนไทยกำลังลำบากหนักกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำเพราะการบริหารของนายกรัฐมนตรีที่พรรคพลังประชารัฐ พรรคของนางนฤมลเลือกมาเอง”น.ส.ชญาภา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์