พท.ตอกฝาโลงยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 อย่างเดียว

ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับจบแล้ว เพื่อไทยลั่นคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ยืนที่หาร 10 ไม่มีวกกลับไปหาร 500 แน่นอน

23 มิ.ย.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ขั้นตอนการแก้ไขต่างๆ มีการพิจารณากันเรียบร้อยแล้ว ไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาไปจากนี้ ที่มีกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจส่งสัญญาณเพื่อเอาใจพรรคการเมืองขนาดเล็กด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการคำนวณจากหารที่ 100 เป็นหารที่ 500 นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะร่างพระราชบัญญัติทั้ง 4 ร่าง ไม่ว่าจะเป็นของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่างของรัฐบาล ร่างของพรรคก้าวไกล และร่างของพรรค พท.เห็นตรงกันว่าให้หารที่ 100 ไม่มีร่างไหนเลยที่จะหารด้วย 500 ทุกฝ่ายเห็นตรงกันคงไม่สามารถที่จะหันกลับมาคำนวณแบบเดิมได้

นายสมคิดกล่าวว่า การเขียนกฎหมายจะกลับไปกลับไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องยึดหลักการ หลักของกฎหมายเป็นที่ตั้งและในมาตรา 91 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า จำนวน ส.ส.ทั้งส.ส.เขต และระบบบัญชีรายชื่อต้อง สัมพันธ์กัน ดังนั้นที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.พึงมียังมีอยู่นั้นเป็นไปไม่ได้ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจบแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี