โหมโรงซักฟอก ‘บิ๊กตู่’ หนักสุด! ‘โจ้’ แง้มข้อสอบสัญญาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ล่าช้า

ครั้งนี้ผู้ที่จะโดนหนักที่สุด คือ หัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะฉายหนังตัวอย่างความผิดพลาด ล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพ

26 มิ.ย.2565-นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 15 ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุญัตติเป็นเรียบร้อยแล้ว มีรัฐมนตรีที่จะโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งหมด 11 คน ครั้งนี้ผู้ที่จะโดนหนักที่สุด คือ หัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะฉายหนังตัวอย่างความผิดพลาด ล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพของพล.อ.ประยุทธ์

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ และประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ทางการท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ลงนามในการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 อายุสัมปทาน 35 ปี โดยมีการลงนามไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 จะมีการเปิดใช้งานปี 2568 จะทำให้กวาดรายได้กว่า 4 พันล้านบาทรองรับการขนถ่ายตู้สินค้าเพิ่มอีก 2 ล้านที.อี.ยู. พร้อมกับดันขนส่งตู้สินค้าผ่านทางรถไฟอีก30% โดยเป็นโครงการยักษ์ใหญ่มหาโปรเจ็คของพล.อ.ประยุทธ์

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างใช้เงินลงทุนทั้งหมด 21,320 ล้านบาท เป็นการลงนามกิจการร่วมค้าและเริ่มทำสัญญาตั้งแต่ 3 ก.ย. 2563 ในสัญญากำหนดระยะเวลาก่อสร้างให้แล้วเสร็จ 1,460 วันหรือ 4 ปี แต่ขณะนี้สร้างมา 2 ปี แต่ท่าเรือยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ตนมองว่าบ้านเมืองเสียหาย เสียโอกาส โดยตนได้ถามในกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณฯ ปลัดกระทรวงคมนาคม ก็ยังตอบคำถามไม่ได้ว่าเบิกจ่ายไปเท่าไรแล้ว

“ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมตอบชี้แจงในสภาฯว่า การบริหารแบบนี้บ้านเมืองเสียหายแล้วมาบอกว่า พร้อมตอบ ผมขอให้เตรียมตอบประเด็นนี้เลย ทำหน้าที่บริหารอย่างไรโครงการยักษ์ใหญ่แบบนี้จะได้เปิดใช้งานในปี 2568 หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการถมดินหรือถมทะเลหลังจากนี้ผมจะไปแฉต่อในสภาฯว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังเป็นอย่างไร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน