'อุตตม' ซูฮก 'สมคิด' ชีวิตและการทำงาน เป้าหมายทำประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติ

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในวงการวิชาการ ธุรกิจ หรือการเมือง อาจารย์เป็นพี่ที่เคารพรักที่สุดของผมคนหนึ่ง เป็นแบบอย่างและเป็นคนที่ผมปรึกษาได้เสมอ

28 มิ.ย.2565 – นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในโอกาสได้รับมอบรางวัลเข็มเกียรติยศจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครบ 88 ปี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 (วานนี้)

อาจารย์สมคิดได้กล่าวถึงการรับเข็มเกียรติยศว่า รางวัลนี้เป็นเกียรติยศสูงสุดในชีวิต เรื่องตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นเรื่องปกติ แต่การได้รับรางวัลเกียรติยศจากมหาวิทยาลัยที่จบมา เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่า ชีวิตและการทำงานทั้งหมดมีคุณค่าต่อสังคม

ข้อความที่อาจารย์ได้กล่าวข้างต้น สะท้อนความเป็นตัวตนของอาจารย์ได้อย่างชัดเจน คือไม่ว่าดร.สมคิดจะทำงานเป็นอาจารย์ เป็นนักวิชาการ หรือรองนายกรัฐมนตรี อาจารย์ทุ่มเทให้กับงานทุกนาที เพื่อเป้าหมายที่ต้องการทำประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติ

ผมรู้จักและทำงานกับอาจารย์สมคิดมาจนถึงวันนี้รวมแล้วกว่า 35 ปี พบกันครั้งแรกที่ Kellogg School of Business มหาวิทยาลัย Northwestern สหรัฐอเมริกา อาจารย์สมคิดและผมเรียนบริหารธุรกิจเหมือนกัน อาจารย์เป็นนักเรียนทุนก.พ. กำลังใกล้จะจบปริญญาเอก ส่วนผมใกล้จะจบปริญญาโท ก็คิดจะไปเริ่มอาชีพในสถาบันการเงิน ซึ่งอาจเป็นที่ไหนสักแห่งในต่างประเทศ ตามที่คนจบ MBA สมัยนั้นมักทำกัน

วันหนึ่งผมไปปรึกษาอาจารย์เรื่องการงาน อาจารย์ชวนคุยเรื่องทางเลือกอนาคตและความคิดของอาจารย์เกี่ยวกับเมืองไทย ถือเป็นมุมมองที่ผมเองขณะนั้นเห็นว่าน่าสนใจมากๆ แต่จริงๆก็ยังไม่มั่นใจเสียทีเดียวว่าตัวเองจะเหมาะไหม แต่สุดท้ายผมก็ตัดสินใจกลับประเทศไทยไปร่วมงานกับอาจารย์สมคิดที่คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า เป็นก้าวแรกของชีวิตทำงานของผมที่วันนี้เมื่อมองกลับไป มั่นใจว่าวันนั้นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในวงการวิชาการ ธุรกิจ หรือการเมือง อาจารย์เป็นพี่ที่เคารพรักที่สุดของผมคนหนึ่ง เป็นแบบอย่างและเป็นคนที่ผมปรึกษาได้เสมอ ผมยังได้รับความรู้และแง่คิดดีๆจากอาจารย์ โดยเฉพาะวันนี้ที่ผมและเพื่อนๆกลับเข้าทำงานการเมืองอีกครั้ง พวกเราดีใจครับ ที่อาจารย์ยังให้ความสนใจและห่วงใยบ้านเมืองในช่วงเวลาที่ความร่วมมือจากทุกฝ่ายมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อฝ่าฟันอุปสรรคและนำพาประเทศไปข้างหน้า

ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศครั้งนี้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. แถลง 2 กุมารกลับบ้าน จ่อย้ายตามอีกหลายคน ไม่ห่วงทับซ้อนพื้นที่ คุยได้เป็นรัฐบาลแน่

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน แกนนำพรรค

ทสท.-พรรคหญิงหน่อย ตบหน้าเพื่อไทย ประกาศชัดไม่จับมือ พปชร.-บิ๊กป้อม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า พรรค

'นิพิฏฐ์' ทุบโต๊ะ! ทีมเศรษฐกิจที่ดีที่สุด ต้นตำรับ 'คนละครึ่ง' อยู่พลังประชารัฐ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ทีมเศรษฐกิจที่ดีที่สุด มีรายละเอียดดังนี้

'2 กุมาร' รับดีลล่มรวมพรรคหญิงหน่อย เผย 'สมคิด' ไม่ติดใจ สัมพันธ์ยังเหมือนเดิม

นายอุตตม สาวนายน ตอบคำถามกรณีตัดสินใจเข้าร่วมพรรค พปชร. เพราะดีลล่มกับพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่ว่า ในเรื่องการเจรจาการเมือง อย่างที่ทราบกันว่ามันไม่ได้ลงตัว ในส่วนรายละเอียดขอสงวนไว้ แต่ไม่มีอะไรที่นำไปสู่ความขัดแย้ง

'ประวิตร' ลั่นก้าวข้ามขัดแย้ง เปิดตัว 'อุตตม-สนธิรัตน์-บิ๊กน้อย' เสริมทัพ พปชร.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรค พปชร. ถ.รัชดาภิเษก พร้อมขึ้นห้องทำงานชั้น 21