'สุทิน' ผวาสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พลิกหารด้วย 500

2 ก.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติที่เกิดการสะดุดเมื่อวานนี้ (1 ก.ค ) จะกระทบต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากวันที่ 5-6 ก.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาโดยมีวาระคือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ อยู่แล้ว ซึ่งวันที่ 5 ก.ค. เราก็จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ให้เสร็จก่อน จากนั้นก็จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ต่อ

“หากคาดการณ์ดูแล้วก็คงจะไม่กระทบต่อกฎหมายลูก และกฎหมายลูกคงใช้เวลาไม่มาก คงจะเสร็จทันภายในวันที่ 6 ก.ค. อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ควรจะเสร็จภายในครึ่งวัน ทั้งนี้ หากร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ จะกระทบกับกฎหมายลูก อย่างน้อยก็ได้พิจารณา 1 ฉบับคือกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งหากจำเป็นจริงๆ ก็ต่อกฎหมายพรรคการเมืองในสัปดาห์ถัดไป” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า แนวโน้มการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ จะเป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คงจะเป็นการถกกันในประเด็นการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 และ 500 ที่จะใช้เวลานาน ซึ่งขณะนี้ยังมีเสียงก่ำกึ่งอยู่ แต่ค่อนข้างเยอะก็จะเป็นการหารด้วย 100 เพราะอธิบายง่ายกว่า สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมากกว่า และมีเหตุผลสนับสนุนได้เยอะกว่า

เมื่อถามว่า มองว่าจะสามารถพลิกกลับไปใช้ 500 ได้หรือไม่ หากมีบางพรรคกังวลว่าการหารด้วย 100 จะเอื้อให้พรรค พท.ชนะแบบแลนด์สไลด์ นายสุทิน กล่าวว่า หากเขาเอาเหตุผลความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ก็มีสิทธิ แต่หากเขาเอาเหตุผลหลักกฎหมาย มองระยะไกล มองระบบการเมืองก็จะมีโอกาสพลิกยาก อยู่ที่การพิจารณาหรือการตัดสินใจจะเอาเหตุผลใดเป็นฐานคิด ซึ่งหากคนในสภาฯ จะไปคิดแต่เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบอย่างเดียวจะไปอธิบายกับคนในสังคมอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ