'คำนูณ' ยอมรับ ส.ว.มีความเห็น 2 ฝ่าย หนุนสูตรหาร 100 กับ 500

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ โดยเฉพาะการโหวตสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย 100 หรือ 500 ว่า ขึ้นอยู่กับการโหวตของรัฐสภา โดยร่างของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีเนื้อหาตรงกับทุกร่างที่เสนอเข้ามาในวาระแรกที่คือการหารด้วย 100 ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปลี่ยนระบบเลือกตั้งมาเป็นบัตรเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ตามข้อความในรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ก็เข้าใจได้ว่าการคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้คำนวณเป็นสัดส่วนโดยตรงเฉพาะ จึงเห็นว่าไม่น่านำมาเป็นข้อถกเถียงในตอนนี้ได้ว่าจะหาร 100 หรือ 500 และจากการพิจารณาร่างกฎหมายที่ผ่านมามีอุบัติเหตุทางการเมือง ทำให้มีเพียงเฉพาะร่างฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านวาระแรก จึงไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างหมดจด ทำให้มีคำว่า ส.ส.พึงมี กำหนดอยู่ในบางมาตรา เช่น มาตรา 93 มุมมองส่วนตัวเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า สำหรับระบบ ส.ส.พึงมีในรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เป็นการเลือกตั้งระบบสัดส่วนผสมบัตรใบเดียว แต่ก่อนหน้านั้นที่ประเทศไทยมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ เราใช้ระบบเลือกตั้งที่เรียกว่าคู่ขนาน คือแยกกันระหว่างส.ส.แบบแบ่งเขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งคิดคำนวณเฉพาะกลุ่มของส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งในชั้นกมธ.ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้มาตลอด เพราะว่าไม่น่าจะมีประเด็นอะไรในวิธีคิดคำนวณ ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าเสียงกมธ.ในสัดส่วน ส.ว.ที่โหวตหนุนสูตรคำนวณหาร 500 จะสะท้อนเสียง ส.ว.ทั้งหมดหรือไม่ และเท่าที่พูดคุยก็มีแนวคิดของ ส.ว.ทั้ง 2 ทาง ในการคิดคำนวณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'คำนูณ' เตือน! ขุมทรัพย์ 20 ล้านล้านและสิทธิอธิปไตยไทยยับเยินแน่ หากแยกประเด็นเจรจา

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ที่กำลังถูกจับตาในเวลานี้ว่า“เรื่องสำคัญที่สุด

'สว.คำนูณ' เผยได้วันเปิดอภิปรายรัฐบาลแล้ว เลื่อนให้ช้าลงไปอีก

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยถึงการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงห

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.คำนูณ' จี้รัฐบาลทบทวนวันซักฟอกให้เร็วขึ้น หากยื้อเวลาก็ไร้ประโยชน์

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.กล่าวถึงญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา ว่า โดยปกติการเสนอญัตติให้รัฐมนตรีมาชี้แจงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ