เตรียมฉลอง! หมอระวีบอกลุ้นวันนี้หาร 500 จะชนะไหมเพราะมีเกมใต้ดินสั่งยื้อ

'หมอระวี' รอผ่านวาระ 3 ประกาศชัยชนะ ยันรัฐบาลกลับลำหนุนหาร 500 ไม่มีต่อรอง เชื่อ 5 วันนาทีทองก่อนนายกนำขึ้นทูลเกล้าฯ สมาชิกยื่นตีความเองได้

06 ก.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงทิศทางการโหวตวาระ 2 ประเด็นการคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และหาร 500 ว่าขออธิบายว่าการหาร 100 และหาร 500 นั้นมีความแตกต่างกัน โดยการหาร 100 คือการคิดเฉพาะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ โดยเอาคะแนนทั้งประเทศ มาหารด้วย 100 จะเป็นคะแนนประมาณ 370,000 คะแนนต่อ 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่การหาร 500 นั้น จะคิด ส.ส.พึงมี บวกกับส.ส.บัญชีรายชื่อ และนำคะแนนพรรคการเมืองทั่วประเทศ มาหารด้วยจำนวน ส.ส.ทั้งสภา คือ 500 ออกมาเป็นตัวเลขคือคะแนนเฉลี่ยต่อ 1 ส.ส.พึงมี แต่ยังไม่ใช่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจำเป็นจะต้องคงมาตรา 93 และมาตรา 94 อยู่ เพราะที่ผ่านมา พรรคขนาดเล็กและพรรคขนาดกลางร่วมมือกันมาตลอด และคิดว่ามีแนวโน้มที่ดีในการหาร 500 แต่วันนี้ไม่ใช่จะแถลงประกาศชัยชนะ เพราะต้องรอให้ผ่านการโหวตวาระ 3 ไปก่อน เนื่องจากมีเกมการเมืองที่จะไม่ให้มาตรา 23 เข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภาวันนี้ ดังนั้น จึงต้องรอดูว่าวันนี้จะมีเวลาพอหรือจะมีการเตะถ่วงอะไรหรือไม่

นพ. ระวี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายแพ้จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น หลังจากจบวาระ 3 ตามระเบียบรัฐสภาจะต้องส่งเรื่องให้กับ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ 1.ศาลรัฐธรรมนูญ 2. ศาลฎีกา และ 3.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องส่งกลับมายังรัฐสภา เพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ถ้าไม่ขัด ก็จะส่งให้รัฐสภาเพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีมีเวลา 5 วันก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งช่วง 5 วันนี้ เป็นช่วงนาทีทอง ของฝ่ายที่แพ้ ที่มีสิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้นเชื่อว่าฝ่ายที่แพ้ไม่ว่าฝ่ายไหนคงจะมีการเตรียมการรองรับไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากหาร 500 ชนะ มองการเมืองข้างหน้าอย่างไร นพ.ระวี กล่าวว่า หากหาร 500 ชนะการเมืองก็จะพลิกโฉม หากหาร 100 ชนะกระแสแลนด์สไลด์จะสูงขึ้น และรัฐบาลก็จะอ่อนลง โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีการแบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ แต่หากหาร 500 ชนะ คือการส่งสัญญาณว่าพรรคร่วมรัฐบาลเอาจริง และพรรค พปชร.ก็จะมีความมั่นคง รวมถึงการแสดงความสามัคคีของ 3 ป. ด้วย ส่วนพรรคเล็กในอนาคต ก็คงมีไม่มากเหมือนปัจจุบัน ซึ่งอาจจะเหลือ 6-7 พรรค เท่านั้น ไม่ใช่ 30-40 พรรค อย่างที่เขาว่ากัน

เมื่อถามว่า ฝ่ายที่แพ้จะดึงเช็งให้เลื่อนการพิจารณา ในมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาร 100 และหาร 500 นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อคืนก็มีข่าวมาอย่างนั้น ซึ่งก็ไม่เป็นอะไร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย การดึงเกมเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนการแข่งกีฬา ซึ่งเชื่อว่าคงดึงเกมไม่กี่วัน ทางรัฐสภาต้องหาวันประชุมในวันอื่น ซึ่งเป็นการเบรคเกมเสิร์ฟตามปกติ หากประชุมช่วงปลายเดือนก.ค.คงคิดว่าทันใช้ในการเลือกตั้ง แต่จะมีการลงคะแนนอย่างไรนั้นต้องดูในวันโหวตจริง

เมื่อถามถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปลี่ยนใจมาสนับสนุนการหาร 500 นพ.ระวีกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่การต่อรองของกลุ่มพรรคเล็ก เพราะที่เราเข้าพบ พล.อ.ประวิตร เพื่อไปอธิบายว่าการหาร 100 ก็ผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ก็ได้เข้าใจถึงจุดนี้ สำหรับ ท่าทีของการโหวตของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น คิดว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยสนับสนุนด้วยการหาร 100 ก่อนหน้านี้ เชื่อว่าคนที่เคยออกตัวแรงว่าสนับสนุนการหาร 100 ก็จะเปิดฟรีโหวต ได้ใช้สิทธิ์โหวตอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด