'วิปรัฐบาล' หนุนรมต.ให้ใช้เวทีศึกซักฟอกชี้แจงผลงานรัฐบาลในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

'ชินวรณ์'เผยวิปรัฐบาลเห็นร่วมกันควรใช้โอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจชี้แจงผลงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลได้ดำเนินการเรื่องใดแล้วบ้าง ปชป.ขอเวลาให้ 'จุรินทร์ ' ชี้แจงอย่างน้อย 2 ชม.

8 ก.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณี การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ในวันนี้(8 ก.ค.) เป็นการประชุมวิปรัฐบาลเนื่องจากในสัปดาห์หน้าเป็นวันหยุดยาว ก่อนจะถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ และทางวิปรัฐบาลเห็นว่าควรจะมีการเชิญทุกพรรคการเมือง มาร่วมหารือสำหรับประเด็นในเรื่องสาระญัตติของฝ่ายค้านให้ชัดเจน ว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่เกี่ยวของกับกระทรวงใดหรือบุคคลใด และส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง เนื่องจากเรามีข้อตกลงจากวิป 3 ฝ่าย ว่าให้อภิปรายตั้งแต่วันที่ 19-22 ก.ค. และลงมติวันที่ 23 ก.ค. โดยฝ่ายค้านได้ขอเวลา 45 ชม. เพราะฉะนั้นเวลายังเหลือ 18 ชม. แบ่งออกเป็นของประธานสภา 3 ชม. ที่เหลือจะเป็นของคณะรัฐมนตรี(ครม.) จำนวน 15 ชม. ดังนั้นจึงต้องพูดคุยกันให้ชัดเจนว่ารัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาในการตอบ ให้ชัดเจนต่อข้อเท็จจริงที่ฝ่ายค้านถามได้อย่างไร


นายชินวรณ์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าฝ่านค้านระบุว่าไม่จำกัดเวลาให้กับฝ่ายรัฐบาลชี้แจง แต่จะให้ชี้แจงหลังเวลา 00.30 น. ไปแล้ว ซึ่งตนคิดว่าโดยหลักการทั่วไปฝ่ายรัฐบาลก็ควรจะหาเวลาตอบให้เป็นช่วงที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ทั้งนี้ ตนได้รับการบ้านจากพรรค ปชป. ว่าขอเวลาให้รัฐมนตรีของพรรคให้ได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องอื่นตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องเคารพข้อบังคับเพราะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องหาประเด็นที่มีความชัดเจน ในการตอบคำถามของฝ่ายค้าน และนอกจากนี้วิปรัฐบาล มีความเห็นร่วมกันว่า ควรจะใช้โอกาสนี้เป็นการชี้แจงผลงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลได้ดำเนินการในเรื่องใดไปแล้วบ้าง และตนคิดว่าฝ่ายค้านต้องหาประเด็นที่อภิปรายต่อฝ่ายรัฐบาลอย่างชัดเจน


เมื่อถามว่า 18 ชม.ที่ได้มาจะเพียงพอต่อการชี้แจงหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่ใช้เวลาเพราะเป็นญัตติของฝ่ายค้าน จึงให้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลาในการอภิปรายอย่างเต็มที่ ยกเว้นกรณีฝ่ายค้านพาดพิง ทำให้มีความเสียหายก็ย่อมมีสิทธิ์ที่จะชี้แจงได้ แต่สิ่งที่ตนกังวลคือรัฐมนตรีต้องมีสิทธิ์ที่จะลุกชี้แจงในช่วงไหนก็ได้ เพราะตามข้อบังคับมีไว้ชัดเจนว่าเมื่อรัฐมนตรียกมือ ประธานจะต้องให้รัฐมนตรีชี้แจง


ถามต่อว่า การบ้านที่พรรค ปชป.ให้มาเพื่อขอเวลาในการชี้แจง กี่ชม. นายชินวรณ์ กล่าวว่า แท้จริงแล้วพยายามคุยกันในภาพรวมว่าเป็นอย่างไร แต่เมื่อมาวิเคราะห์กันจึงเห็นว่า ผู้ที่มีประเด็นชี้แจงมากที่สุดคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพราะคิดว่าเมื่อไปโยงกับรัฐมนตรีอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีสิทธิ์ลุกขึ้นมาชี้แจงได้อย่างต่อเนื่อง และในส่วนของพรรคปชป.นั้น เป็นประเด็นปากท้องของประชาชน ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ได้ขอให้ตนขอเวลาจากวิปรัฐบาล เพื่อให้นายจุรินทร์ ได้สามารถชี้แจงได้อย่างเต็มที่ โดยขออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ชม. ซึ่งคิดว่าต้องเฉลี่ยกับรัฐมนตรีท่านอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ชาวบ้านชักจะทนไม่ไหว! สว.วันชัย ชี้ผ่านมา 7 เดือน ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ไม่เห็นจะเปรี้ยงปร้างกว่ารัฐบาลลุงตู่

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า"ไม่มีผลงาน...รัฐบาลพัง"