'บิ๊กป้อม' นัดกลุ่ม 16 กล่อม จับตาพรรคเล็กลอยแพ 'ธรรมนัส'

พปชร.16 ก.ค.2565 - นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ(ส.ส.) ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทยและเลขานุการ กลุ่ม ส.ส.16 กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นัดพบ กลุ่ม ส.ส.16 ว่า วันที่ 17 ก.ค.65  พล.อ.ประวิตร  มีการนัดพบกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ กทม. ซึ่ง กลุ่ม ส.ส.16 จะไปทุกคน เพื่อไปรับฟังท่าทีทิศทางการเมืองของพล.อ.ประวิตร จะไปในทิศทางใด ซึ่งกลุ่ม ส.ส. 16 จะไปรับฟังอย่างเดียว จะไม่มีการเสนอแนะอะไรทั้งสิ้น เมื่อรับทราบข้อมูลแล้ว จะมีการประชุมหารือกันในกลุ่ม ส.ส.16 จนตกผลึก เพื่อกำหนดทิศทางการเมืองของกลุ่ม ส.ส. 16 ต่อไป

นายคฑาเทพ กล่าวว่าส่วนที่มีข่าวว่าวันที่ 18 ก.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย นัดพบกับ กลุ่ม ส.ส.16 นั้น ยังไม่ได้รับการประสานมา เห็นแต่ในข่าวตามสื่อมวลชน และกลุ่ม ส.ส. 16 ก็ยังไม่มีมติว่าจะไปตามนัดหรือไม่ ต้องรอผลการนัดพบกับ พล.อ.ประวิตร ก่อนว่าจะมีท่าทีออกมาอย่างไร รวมถึงรอผลสรุปจากการประชุมหารือของกลุ่ม ส.ส. 16 เสียก่อน

"เมื่อมติออกมาแล้ว ก็จะกำหนดทิศทางของกลุ่ม ส.ส.16 ได้ว่า จะไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส หรือ ทำงานร่วมกับรัฐบาลจนครบวาระ"

เลขานุการ กลุ่ม ส.ส.16 กล่าวอีกว่าสำหรับ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคน ระหว่างวันที่ 19 - 22 ก.ค. และลงมติวันที่ 23 ก.ค. นั้น จะต้องติดตามข้อมูลรายละเอียดของฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิด จนวันสุดท้าย( 22 ก.ค.65) จากนั้น กลุ่ม ส.ส.16 จะนำข้อมูลการอภิปรายของฝ่ายค้าน ทั้ง 4 วัน มาประมวลพิจารณาจนตกผลึก เป็นมติของ กลุ่ม ส.ส.16 ซึ่งจะโหวตตามมติของ กลุ่ม ส.ส.16 ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

"กลุ่ม ส.ส.16 มีเสียงอยู่ 16 บวก 2 รวม 18 เสียง หมายความว่า กลุ่ม ส.ส.16 ลงมติ ก่อนวันที่ 23 ก.ค.65 เป็นวันยกมือจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนผู้ถูกอภิปราย จำนวน 11 คน ส่วนที่มีมติของแกนนำก่อนนั้น คือ โหวต คว่ำ นายกฯ เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ผ่าน คงต้องรอมติของทุกคนก่อน รวมถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย"เลขานุการ กลุ่ม ส.ส.16 กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ตนมองว่า น่าจะผ่าน เพราะคะแนนเสียงรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้าน ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคน อาจโหวตไม่ผ่าน ซึ่งเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ จะทำหน้าที่นายกฯต่อไปจนครบวาระและมีการเลือกตั้งปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ