'พนิต' กระตุกเพื่อน ส.ส. อย่ายกมือเพราะกล้วย ในศึกซักฟอก

“พนิต” ประกาศจุดยืนศึกซักฟอกไม่เอา บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว -รมต.ส่อทุจริตพร้อมกระตุกสำนึกส.ส.กู้ศรัทธาให้สภาฯโหวตเพื่ออนาคตชาติ อย่ายกมือแลก”กล้วย”

17 ก.ค. 2565 – นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์ เรื่อง “โหวตเพื่ออนาคตชาติ อย่ายกมือเพราะกล้วย”ว่า ช่วงก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่19-22 ก.ค. และจะมีการลงมติกันในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค.นี้ มีกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้โดยมีข้อแลกเปลี่ยนอะไรกันต่างๆ นานา เพื่อรวบรวมเสียงให้ฝั่งตัวเอง ไม่ว่าจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

สำหรับตนแล้ว การอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นกลไกตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ เป็นเวทีที่ให้ ส.ส.ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ว่าล้มเหลวหรือมีเรื่องทุจริตไม่ชอบมาพากลอะไรหรือไม่

ขณะที่การตัดสินใจว่าจะยกมือไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจให้กับนายกฯ หรือรัฐมนตรีคนใด ถือเป็นดุลพินิจของ ส.ส.แต่ละคน เพราะผู้แทนทุกคนมีเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องอยู่ภายใต้การครอบงำของใคร

ส่วนเรื่องการลงมติไปในทิศทางใดนั้น ตนเห็นว่า ส.ส.แต่ละท่าน ไม่ควรรีบสรุปว่าลงมตินายกฯ หรือ รัฐมนตรีคนใด ตั้งแต่ยังไม่เห็นข้อมูลเอกสารหลักฐานของฝ่ายค้าน หรือแม้แต่คำชี้แจงของรัฐมนตรี เพราะมันเป็นการทำให้ประชาชนสิ้นหวังกับกลไกตรวจสอบดังกล่าว

เราควรรอดูข้อมูลจากฝ่ายค้านเสียก่อนว่า มีน้ำหนักเพียงใด และรัฐมนตรีแต่ละคนสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้หรือไม่ แล้วจึงมาตัดสินใจว่าจะโหวตอย่างไร

อย่าใช้ความเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล หรือเกมการเมือง มาเป็นหลักในการตัดสินใจอย่างเดียว โดยไม่ได้สนข้อมูลใดๆ เพราะหากมีการบริหารล้มเหลว และส่อเค้าทุจริตคอร์รัปชั่น มันเท่ากับเราหลับหูหลับตาให้กับสิ่งเหล่านี้ ไม่ต่างอะไรกับการส่งเสริมให้คนพวกนี้กระทำผิดโดยที่ไม่มีใครทำอะไรได้

ในส่วนของตนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตให้ใครอะไร อย่างไร แม้จะมีหลายฝ่ายพยายามเข้ามาล็อบบี้ขอคะแนนเสียง
แต่หลักการของตนคือ จะไม่มีทางโหวตไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนในโครงการต่างๆ ทั้งที่มีการเผยแพร่หลักฐานออกมาก่อนหน้าการอภิปรายและระหว่างการอภิปราย

เรื่องความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เป็นอีกเรื่องที่จะไม่ยอมปล่อยผ่านเช่นเดียวกัน เพราะมันเท่ากับหลิ่วตาให้พี่น้องประชาชนต้องทนทุกข์ต่อไป รวมทั้งไม่ก้มหน้าก้มตายกมือไว้วางใจให้กับคนที่ถูกมองว่าเป็นผู้สร้างปัญหาให้ประเทศ

การปล่อยให้ชาวบ้านรับภาระค่าครองครองชีพที่สูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน ทั้งราคาสินค้าอุปโภคบริโภคตลอดจนนโยบายที่เป็นการเพิ่มภาระและซ้ำเติมประชาชน และมันไม่เห็นวี่แววแห่งการฟื้นตัว โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ปรับคาดการณ์จีดีพีทั้งปี 2565 ลงจากระดับ 3.5 – 4.5% เหลือ 2.5 – 3.5% หรือค่ากลางที่ 3 %

ขณะที่การฟื้นตัวของไทย ยังช้าเป็นอันดับท้ายๆ ของภูมิภาคอาเซียน โดยฟิลิปปินส์อยู่ที่ 8.3% เวียดนาม 5.03% อินโดนีเซีย 5.01% มาเลเซีย 5% สิงคโปร์ 3.4% ในขณะที่เราอยู่ที่ 2.2%

ในส่วนของเงินเฟ้อของไทยเดือน เดือน พ.ค.อยู่ที่ 7.10% ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ13 ปี

จำนวนหนี้สินเฉลี่ยของครัวเรือนในปี 2564 อยู่ที่ 205,679 บาท เพิ่มขึ้น 25.4% เมื่อเทียบกับหนี้สินเฉลี่ยต่อครัวเรือนที่ 164,005 บาท ในปี 2562 ขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะของไทย มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จนเลขหนี้ทะลุ 60% ของจีดีพี ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ประเทศศรีลังกาเป็นกรณีศึกษาที่เราควรตระหนัก หากเรายังดื้อดึงจะเดินในแนวเดิมๆต่อ อย่าคิดว่าจุดจบจะเป็นแบบนั้นไม่ได้
3 ปีผ่านไป ประชาชนหมดความศรัทธากับพวกเรา การอภิปรายครั้งนี้พวกเขาจับตาและจะพิสูจน์ ส.ส.แต่ละคนว่า จะยกมือเพื่ออนาคตของชาติ หรือจะยกมือเพราะกล้วยเพราะโดนครอบงำ

“ผมว่า มันหมดเวลาแล้วที่ ส.ส.จะเล่นเกมการเมือง ไม่ว่าสังกัดพรรคไหน และมันถึงเวลาแล้วที่เราต้องโหวตจากจิตสำนึกความเป็นผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนประชาชน ไม่ว่ารัฐมนตรีท่านใดจะเป็น “คนดี” ขนาดไหน หากบริหารเศรษฐกิจประเทศล้มเหลวและยังปล่อยให้มีเรื่องทุจริตผมจะไม่ยกมือให้” นายพนิต กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’