กลุ่ม 16 กั๊กโหวตซักฟอก ยันไปทิศทางเดียวกันแน่ กระตุก ‘จุรินทร์’ ตอบของแพงให้ได้

กลุ่ม 16 แทงกั๊กโหวตอย่างไร แต่ทางเดียวกันทั้งหมดแน่ กระตุก ‘จุรินทร์’ ตอบปมของแพงให้ได้ นัดจับเข่า ‘ธรรมนัส’ อังคาร 19 ก.ค. ถกทิศทางทำงานร่วมกัน

17 ก.ค.2565-ที่ร้านเพลิน นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกลุ่ม 16 กล่าวภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่ม 16 ว่า จากการพูดคุยเรามีมติลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกัน แต่ต้องรอฟังการอภิปรายในสภา ว่ามีประเด็นใดบ้าง เพราะเท่าที่รู้ฝ่ายค้านมีข้อมูลละเอียดมาก และค่อนข้างเยอะ เราได้กำชับกันให้อยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา เพื่อฟังประเด็นที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะบางเรื่องรัฐบาลอาจจะตอบไม่ได้ ทั้งนี้ กลุ่ม 16 ยืนยันว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ต้องรอฟังฝ่ายค้านกล่าวหาว่ามีรัฐมนตรีที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายหรือส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ ย้ำว่ามติของกลุ่ม 16 จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าพบว่ารัฐมนตรีหรือรัฐบาลทุจริตจะใช้เอกสิทธิ์ในการโหวตไม่ไว้วางใจ ถ้าส่อทุจริตเราคงโหวตให้ไม่ได้ กลุ่ม 16 ตั้งมาเพื่อทำงานการเมืองเพื่อประเทศชาติ ร่วมกับฝ่ายบริหาร ดังนั้น รัฐบาลต้องเที่ยงธรรม

อย่างไรก็ตาม เราเองมีข้อมูล รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย รัฐมนตรีจะต้องทำการบ้านให้ถูกต้อง ในเมื่อเป็นรัฐมนตรีจะต้องมีข้อมูลมากกว่าฝ่ายค้าน สามารถพิสูจน์ได้ว่าบริหารงานอะไรไป เกิดความเสียหายหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากลุ่ม 16 รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์นั้น ขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า เราไม่ต้องการผลประโยชน์ แต่อยากจะชี้ให้เห็นว่าคนเป็นรัฐมนตรีจะต้องมือสะอาด สามารถตรวจสอบได้ เช่น กรณีของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิตย์ จะต้องตอบให้ได้ว่า ราคาข้าวของแพงเพราะอะไร บริหารอย่างไร ต้องอธิบายให้ได้ ส่วนรัฐมนตรีคนใดน่าห่วงนั้น ต้องรอฟังฝ่ายค้านก่อน

ถามว่า หากมีสมาชิกในกลุ่ม 16 โหวตไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้านจะต้องมาพิจารณา ลงโทษหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. ไม่มีใครสั่งได้ แต่เมื่อกลุ่ม 16 มีมติแล้ว คนนั้นจะไปอย่าง คนนี้จะไปอย่าง จะต้องมีเหตุผล ตนเชื่อในสปิริตการทำหน้าที่ของ ส.ส. ว่าจะต้องมีเหตุผล อย่างไรก็ตาม ตนรอฟังคำชี้แจงของ รมช.คลัง ถ้าผลการลงมติผิดไป 1 ถึง 2 คน ต้องหาเหตุผลให้ได้ว่า คืออะไร แต่ย้ำว่า กลุ่ม 16 ทำหน้าที่สอดคล้องในการทำงานของรัฐมนตรี แต่หากใครเสียหายชัดเจน คงไว้วางใจไม่ได้ ส่วนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ตนยังไม่ได้คุยด้วย เพราะตนไม่ได้เข้ามูลนิธิป่ารอยต่อฯกับพรรคเล็ก

ซักถึงความชัดเจนเรื่องการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลของกลุ่ม 16 นายพิเชษฐ กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกัน แต่ขอรอดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน ถ้านายกฯและรัฐมนตรีชี้แจงไม่ได้ ประเทศเกิดความเสียหาย จะมาพิจารณาว่าจะร่วมลงเรือลำเดียวกันต่อไปหรือไม่ เป็นเรื่องที่จะพิจารณาต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดกันถึงเรื่องการถอนตัว และยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับร.อ.ธรรมนัส

ด้านนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า การลงมติของกลุ่ม 16 จะลงมติไปทางเดียวกันทั้ง 16 เสียง ส่วนการเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในครั้งนี้ กลุ่ม 16 ไม่ได้เป็นคนนัด แต่พล.อ.ประวิตรเป็นคนเชิญพรรคเล็กไปหา เราไม่ได้เสนอหน้าต่อรอง ส่วนร.อ.ธรรมนัสนั้น ได้พบกัน แต่ไม่ได้มีการคุยกัน เพราะแยกกันคุยคนละห้อง ทั้งนี้ ในการเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล.อ.ประวิตรขอให้โหวตให้รัฐบาลไปในทิศทางเดียวกัน แต่เปรยว่า เสียงของรัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน แต่อย่าให้ห่างกันเยอะเกินไป ยืนยันว่ากลุ่ม 16 เสียงไม่แตกแน่ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ก.ค.กลุ่ม 16 จะคุยกันอีกครั้งก่อนที่จะโหวตในวันที่ 23 ก.ค.ว่าจะโหวตอย่างไร นอกจากนี้ ในวันที่ 19 ก.ค. กลุ่ม 16 ได้นัดหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องทิศทางการทำงานร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’