ก้าวไกลจัดหนัก 'นิพนธ์' ออกโฉนดเอื้อ 'นายทุน-น้องสาวอดีต อสส.'

'ก้าวไกล' ซัด 'นิพนธ์' ออกโฉนดแถบอันดามันประเคนนายทุน แฉให้โฉนดน้องสาวอดีต อสส.ที่สั่งไม่ฟ้องคดีรถซ่อมบำรุงทาง

20 ก.ค.2565 - นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงความไม่โปร่งใสในการออกเอกสารสิทธิ ในโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่มีการออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายการออกโฉนดที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน แต่ของจริงกลับถูกนายนิพนธ์ปู้ยี่ปูยำ มีข้อกังขาการ ส่อทุจริตออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์หลายแห่ง เช่น ที่เกาะนุ้ยนอก ที่เป็นเกาะกลางทะเล จ.กระบี่ มีการออกโฉนดพื้นที่ไม่เคยมีการใช้ประโยชน์ ซึ่งขัดหลักเกณฑ์การห้ามออกโฉนด แต่ไปสร้างหลักฐานเท็จ สร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ที่ดินปลอมๆ เพื่อออกโฉนดให้ผู้อำนวยการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พอเป็นข่าวออกไปจึงเพิกถอนโฉนดดังกล่าว แต่ไม่มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการออกโฉนด ต่อมาเจ้าหน้าที่กลุ่มเดิมก็ไปออกโฉนดแบบผิดหลักเกณฑ์ให้กลุ่มนายทุนต่อที่ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา เมื่อเดือน มี.ค.2565 นายทุนบางคนได้โฉนดคนเดียว 20แปลง แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ การไปออกโฉนดที่หาดนาใต้ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา วันเดียว 27แปลง เป็นชายหาดสวยงามมาก ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรม ไม่ใช่คนในพื้นที่ โดยที่ดินดังกล่าวเคยมีคำพิพากษาเป็นพื้นที่ป่าสงวน จนคนบุกรุกถูกเพิกถอนที่ดินไปแล้ว แต่ยังกล้าออกโฉนดให้

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า รายชื่อผู้ได้โฉนดที่ดิน 27แปลง นอกจากจะเป็นนายทุน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว บางคนยังเป็นนอมินีที่ถือครองที่ดินแทนผู้สมัคร ส.ส.พังงาสมัยหน้า พรรคสีฟ้า และอีกคนคือน้องสาวของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด ที่เป็นผู้สั่งไม่ฟ้องนายนิพนธ์ในคดีรถซ่อมบำรุงทาง สมัยที่นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งนายกฯ อบจ.สงขลา โดยอ้างมีข้อไม่สมบูรณ์ในคดี ช่วยให้นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้ ในที่สุด ป.ป.ช.ต้องเป็นผู้ฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลเอง ถือเป็นการสมประสงค์ของนายนิพนธ์

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวต่อว่า โครงการเดินสำรวจรังวัดที่ดินนี้มีการออกโฉนดเอื้อให้พวกพ้อง ออกโฉนดโดยไม่ต้องพิสูจน์เป็นเกษตรกรหรือไม่ แต่ตัดตอนกระบวนการไม่ให้รัฐมนตรีเกี่ยวข้อง ให้จบแค่ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจรังวัดที่ดินจังหวัดเท่านั้น รัฐมนตรีแค่ปิดตาข้างเดียว ซ้ำรอยคดีแจก ส.ป.ก.4-01ของรัฐมนตรีพรรคเดิม แต่คราวนี้มาอย่างแนบเนียนขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า