'จุติ' งัดข้อมูลโต้ทุกดอก ยันสางปัญหาเอกชนผูกขาดหากินการเคหะ ปัดตั้งคนสนิทนั่งบอร์ด

หนังคนละม้วน “จุติ” โต้ทุกเม็ด ยันเข้ามาเพื่อสางเอกชนผูกขาดหากินกับเคหะฯมานาน ปัดตั้งคนสนิทนั่งบอร์ดฯ ระบุ ไม่เคยอ้างสถาบันทำโครงการ สวนเจ็บ พรรคไม่เคยมีคดีล้มเจ้า ด้าน “ณัฐชา” บอกหากหาข้อมูลได้แค่นี้ เอาเวลาไปเก็บของออกจากกระทรวงดีกว่า

20 ก.ค.2565 - เวลา 14.40 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงกรณีที่มีสมาชิกอภิปรายตนเกี่ยวกับการทำหน้าที่ไม่เหมาะสมและไม่เกิดประโยชน์ต่อการเคหะแห่งชาติฯ ว่า เราคิดเหมือนกันที่อยากจะแก้ปัญหาเรื่องการเคหะแห่งชาติเพื่อเกิดประโยชน์กับประชาชน และองค์กรมากที่สุด การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ยากแต่เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพราะถ้าทำแล้วประชาชนและการเคหะแห่งชาติการเคหะแห่งชาติได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นก็ต้องทำ ท่านบอกว่าผมทำงานมา 3 ปี ยังไม่เห็นผลงานอะไรเลย ตนมารับภาระกำกับดูแลการเคหะแห่งชาตินั้น สถานะทางการเงินของการเคหะแห่งชาติ มีหนี้สินร่วม 35,419 ล้าน มีทรัพย์สิน 53,416 ล้านบาท แต่ปัญหาคือ มีภาระจากโครงการเอื้ออาทรที่ขาดทุนสะสมถึง 38,843 ล้านบาท

นอกจากนั้น ต้นทุนตรงนี้ทำให้การเคหะแห่งชาติมีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยประจำปีละไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้วคณะกรรมการรายงานตนว่า ตกใจ เพราะคณะกรรมการของการเคหะแห่งชาติได้รับข้อสังเกตจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่มีถึงการเคหะแห่งชาติ และได้สั่งการให้คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติสำรวจตรวจสอบความผิดปกติของการจัดทำบัญชีที่เกี่ยวกับทรัพย์สิน และเน้นว่าการเคหะแห่งชาตินั้น มีระบบการควบคุมภายในที่ไม่ดีเพียงพอ มีระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ไม่ครอบคลุมภารกิจอยู่ที่ดำเนินการธุรกิจอยู่ และเสนอให้แก้ไขระเบียบข้อบังคับ รวมทั้ง สตง.พบปัญหาความผิดปกติเกี่ยวกับบริษัทลูกและได้รับผลประโยชน์ทับซ้อนคือ บริษัทเซ็มโก้

นายจุติ กล่าวต่อว่า ในการตรวจสอบของสตง.พบว่ามีการตั้งญาติของอดีตผู้บริหารการเคหะแห่งชาติมาเป็นผู้จัดการเซ็มโก้ และนำทรัพย์สินบางส่วนของการเคหะฯ ไปให้สมาคมเช่า แต่รายได้นั้นไม่ได้ส่งถึงการเคหะแห่งชาติ สตง.ยังบอกได้ว่าให้คณะกรรมการตรวจสอบเรื่องเหล่านี้และให้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิด

สิ่งที่คณะกรรมการทำงานมา 2 ปีเศษก็ได้ทำงานด้วยความเหนื่อยยาก เพราะต้องเปลี่ยนแปลงกับระบบนายทุนผูกขาดที่หากินกับการเคหะแห่งชาติมายาวนาน คณะกรรมการฯ ได้ออกระเบียบและข้อบังคับการจัดการทรัพย์สินให้ชัดเจน มีการแต่งตั้งคณะอนุฯ กรรมการเพื่อดูแลเรื่องนี้เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและส่งรายงานไปยังคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึง 3 เรื่อง

นอกจากนั้น มีการเร่งคืนเงินประกันซึ่งเก็บไว้ประมาณเกือบ 10 ปี สูงถึง 1,400 ล้านบาท ที่บริษัททั้งหลายมาวางค้ำประกันไว้ โดยผู้บริหารการเคหะแห่งชาติได้นำเงินเหล่านั้นคืนให้กับบริษัททั้งหลายภายใน 3 เดือน 90% ของงบที่มีเก็บไว้ รวมทั้งยังได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจเซ็มโก้ เพื่อให้สถานะทางการเงินเข้มแข็งตามข้อเสนอของ สตง. รวมถึงให้ปรับปรุงสถานะทางการเงินให้ฟื้นตัวจากขาดทุนมาเป็นกำไรให้ได้ นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้ตั้งกรรมการปิดบัญชีเอื้ออาทร ซึ่งเป็นภาระให้รัฐบาลมานานมาก

นายจุติ กล่าวด้วยว่า คนไทยได้ยินเรื่องของการเอื้ออาทรมา 17 ปีแล้ว และพบว่านักธุรกิจที่มาหากินกับการเคหะแห่งชาตินั้น ได้ติดคุก 14 คน ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้รายงานว่าได้นำทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของการเคหะนั้นมาพัฒนาให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นให้ได้มากที่สุด จัดระบบการเช่าใหม่ โดยอาคารเช่าเหมาที่หมดสัญญาแล้วก็กลับนำมาทำเอง นี่เป็นที่มาซึ่งทำให้สมาชิกเชื่อว่ามีข้อมูลเด็ดที่ว่าผู้บริหารของบริษัทการเคหะนั้นทำผิด ละเมิดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งจะขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้ ข้อกล่าวหาที่บอกว่าตนตั้งผู้ปั่นหุ้นมาเป็นกรรมการการเคหะแห่งชาติ ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงเป็นเท็จ เพราะการที่จะเลือกคณะกรรมการแต่ละคนดูรัฐวิสาหกิจนั้น ต้องผ่านการตรวจสอบ 4 ชั้น และมีกฎหมายชัดเจนว่าคนมีคดีไม่สามารถเป็นกรรมการได้ ฉะนั้น ที่บอกว่าตั้งนักปั่นหุ้นมานั้นเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงที่ได้เอ่ยชื่อย่อบุคคลที่ตั้งว่าเป็นกรรมการและเป็นที่ปรึกษาตนนั้น หากบุคคลนั้นเป็นคนเดียวกับที่ตนเข้าใจขอชี้แจงว่าเขาไม่ได้เป็นที่ปรึกษาของตน และไม่ได้เป็นที่ปรึกษาของรัฐวิสาหกิจที่ไม่ได้สังกัดของกระทรวงไอซีที

นายจุติ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าตนแอบอ้างสถาบันเพื่อทำโครงการนี้ ตนยืนยันว่าตนไม่เคยมีคำสั่ง ไม่เคยมีจุดหมายไปขอการกระทำแบบนี้ สิ่งที่ตนกระทำคือใจตน ทุกเรื่องที่ทำถวายสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่เกิดและจะทำตนตาย ทั้งนี้ ขอยืนยันด้วยว่าพรรคตนไม่เคยมีคดีล้มเจ้าแน่นอน สำหรับข้อกล่าวหาที่กล่าวหาว่าตนบีบบังคับให้อดีตผู้ว่าการเคหะฯ ลาออกเพราะไม่สนองนโยบาย จึงอยากให้ท่านเห็นจดหมายลาออกของอดีตผู้ว่าฯ ซึ่งท่านเขียนจดหมายลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ ตนไม่ได้บีบให้เขาลาออก ส่วนกรณีที่มีการหยิบข่าวลือว่าเคหะสุขประชานั้นใช้เวลา 200 ปีกว่าจะคืนทุน ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ขอดูโมเดลจากผู้ว่าการเคหะฯ ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่มี แต่ถึงมีก็ไม่ผ่าน เพราะสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคงไม่อนุมัติ แต่สิ่งที่มีคือการเปลี่ยนวิธีการทำงานและวิธีคิดของการเคหะแห่งชาติจัดทำกำไรเชิงพาณิชย์เพื่อคืนกำไรให้สังคม จากที่ขายบ้านเพื่อเอากำไรมาเปลี่ยนเป็นสร้างบ้านให้เช่า อยู่ได้ตลอดชีวิต ราคาถูกกว่าตลาด ซึ่งไม่ใช่แค่การสร้างบ้านเท่านั้นแต่เป็นการสร้างบ้านสร้างอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตจึงเป็นเรื่องใหม่ที่การเคหะแห่งชาติไม่เคยทำมาก่อน แต่รัฐบาลชุดนี้ได้ทำ ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนและตั้งใจทำให้เซ็มโก้เคหะฯ เข้มแข็ง ประชาชนได้ประโยชน์

จากนั้น นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลุกขึ้นโต้กลับการชี้แจงของนายจุติว่า ราวๆ 20 ชั่วโมงที่นายจุติหายไปจากสภาฯ แห่งนี้ และได้บอกตนว่าอย่าหนีตั้งแต่เมื่อคืน แล้วท่านก็เดินต๊อกๆออกไป 20 ชั่วโมงเตรียมข้อมูลชี้แจงมา 20 กว่าข้อ แต่ข้อมูลทั้งหมดที่หายไปนั้น ตนคิดว่าท่านเอาเวลาไปเก็บชองออกจากกระทรวงดีกว่า ถ้าเกิดหายไปแล้วได้ข้อมูลมาเท่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490