ฟันดาบสอง! ฝ่ายค้าน เขียนคำร้องยื่น ป.ป.ช.สอบ รมต. รอเคาะชื่อสัปดาห์หน้า

24 ก.ค. 2565 –​นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านระบุหลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการยื่นตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ว่า ตามข้อกล่าวหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 11 คน สามารถยื่นตรวจสอบต่อเนื่องได้เกือบทุกคน ในประเด็นละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ที่มีการกล่าวหาทุกคน ประเด็นที่สองคือเรื่องมาตรฐานจริยธรรม ที่จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประเด็นที่สามคือกระทำผิดกฎหมายจงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามารัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  และประเด็นที่สี่คือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่อทุจริตหรือเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง คือประเด็นหลักที่จะยื่นต่อ ป.ป.ช.

“ส่วนจะยื่นใครบ้างนั้นคงต้องนำคำอภิปรายของแต่ละพรรคมาหารือกันอีกครั้ง ประเด็นไหนพรรคใดเป็นเจ้าภาพก็คงให้พรรคนั้นยื่นร่วมกัน แต่ถ้าประเด็นไหนอภิปรายร่วมกันทั้งหมดก็จะยื่นในนามพรรคร่วมกันจะปรึกษาหารือร่วมกันหรือไม่หรือให้พรรคใดเป็นเจ้าภาพ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย พรรคกำลังพิจารณาเขียนคำร้องเพราะยื่นไปแล้วต้องเป็นประเด็นที่สังคมได้ประโยชน์”

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยรายละเอียดว่าจะยื่นตรวจสอบใครบ้าง ในประเด็นอะไรบ้าง แต่ยืนยันว่ามีการยื่นตรวจสอบต่อเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน ในรายละเอียดสัปดาห์หน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการหารือถึงความขัดเจนในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร