'ส.ส.เพื่อไทย' คุยโอ่กติกาไหนก็ชนะ ด้วยนโยบายประชาธิปไตยกินได้

28 ก.ค.2565 - นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีที่ไม่ชัดเจนของรัฐบาลเกี่ยวกับกติกาการเลือกตั้งในอนาคตว่า การเลือกตั้ง หากเปรียบเทียบกับการแข่งกีฬา ผู้มีอำนาจในตอนนี้ ก็เหมือนเป็นเจ้าภาพที่คอยคิดกติกา แต่หากเขาคิดจะชนะอย่างเดียวมัน ไม่ใช่การแข่งกีฬา เช่น วันหนึ่งบอกประชาชนว่า เราจะเปิดแข่งวอลเล่ย์บอล พี่น้องประชาชนก็รอคอยให้เขาร่างกติกา พอร่างเสร็จทุกทีมก็เตรียมตัวลงแข่ง แต่คนร่างกติมาคิดไปคิดมาแล้ว คงไม่ชนะเลยเปลี่ยนชนิดกีฬาเป็นตะกร้อแทน พอมาดูแล้วไม่ชนะอีกอยากกลับไปเป็นวอลเล่ย์บอล เหมือนตอนนี้ที่สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อกลับไปกลับมาถึงขั้นมีการพูดถึงกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

อยากบอกให้ชัดว่าไม่ว่าจะใช้สูตรไหน พรรคเพื่อไทยที่เป็นนักกีฬา ยินดีพร้อมสู้ทุกกติกา แต่ขออย่างเดียวอย่าโกง ถ้าโกงถึงวันแข่งขันผู้ชมจะลงมาตีกรรมการ คุณคิดได้ก็คิดไปแต่วันนี้คนที่ยืนมองอยู่เขาดูว่ากำลังทำอะไรอยู่ ไม่อายฟ้าอายดินก็อายตัวเองบ้าง และไม่ว่าจะใช้สูตรเลือกตั้งหรือกีฬาแบบไหน เป็นฟุตบอลใช้เท้าเตะ วอลเล่ย์บอล ใช้มือตี หรือกีฬาแบบเดียวแบบทีมก็ตาม พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าด้วยนโยบายประชาธิปไตยกินได้เราชนะแน่นอน ถ้าอยากชนะต้องไปทำนโยบายที่กินได้ไม่ใช่แจกอย่างเดียว

นายชูวิทย์ กล่าวว่า สิ่งที่ตนกังวลในตอนนี้คือกลัวว่าถ้าผู้มีอำนาจคิดสูตรเลือกตั้งต่างๆนานาแล้วยังสู่ไม่ได้ ก็อาจคิดว่าแบบนี้ก็ไม่ต้องเลือกรัฐประหารเลยมันเสียเลย ซึ่งมีเรื่องเช่นนี้เข้าหูมาบ้าง ก็อยากเตือนคนที่กำลังมีอำนาจว่า อย่าคิดแต่จะรักษาอำนาจให้สงสารคนไทยทั้งประเทศด้วยที่กำลังจะอดตาย กินข้าวกับน้ำปลาทุกวันแล้ว และหากเป็นเช่นนั้นอีกประเทศไทยจะถอยหลังไปมากกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น