'วิษณุ'เตือนพรรคร่วมฯกลางครม.อย่าเผลอจะเสียท่าฝ่ายค้าน ส่ง'อนุชา-ชัยวุฒิ'ช่วย​'นิโรธ'

"วิษณุ" เตือนพรรคร่วมรัฐบาลกลางครม. อย่าเผลอ หวั่น ถูกฝ่ายค้านชิงจังหวะนับองค์ประชุมในสภา ส่ง "อนุชา-ชัยวุฒิ" ช่วยประคอง​ "นิโรธ" ด้าน “รมต. ลูกวิรัช” ปลีกวิเวก ไม่สดใส

05 พ.ย.2564- มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธาน ช่วงหนึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี​ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า​ วันเดียวกันนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โทรศัพท์ประสานมาว่า​ พรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งคำถามเรื่องรัฐมนตรีไม่เดินทางไปตอบกระทู้ถามสด ซึ่งนายชวน ได้ชี้แจงไปเบื้องต้นแล้วว่ามีการประชุมครม.แต่อยากให้รัฐบาลชี้แจงซ้ำอีกครั้งว่า​ เหตุผลการเลื่อนประชุม​ ครม.มาเป็นวันที่ 4 พ.ย. เพราะนายกฯติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ จึงต้องเลื่อนมาประชุมวันพฤหัสบดี

นายวิษณุ ยังได้ชี้แจงด้วยว่า​ ในการประชุมสภาสมัยที่ 2 ที่เปิดสมัยประชุมวันที่ 1 พ.ย.64-28ก.พ.65 จะมีวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาหลายเรื่อง อาทิ การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าพรรคการเมือง ที่จะเข้าสู่การพิจารณาช่วงเดือน ม.ค. 65 การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยนายวิษณุยังได้ฝากเตือนพรรคร่วมรัฐบาล ว่าให้ระวังเรื่องการประชุมสภาฯ อย่าเผลอ เพราะหากมีช่วงไหนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในห้องประชุมน้อย พรรคร่วมฝ่ายค้านอาจขอนับองค์ประชุมได้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ส.ส.ในสภามีทั้งหมด 475 คน เป็น ส.ส.รัฐบาล 265 คน ฝ่ายค้าน 209 คน รอสังกัดใหม่อีกคน 1 คน อย่างไรก็ตาม นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ว่า ฝ่ายค้านไม่ได้หวังที่จะชนะ แต่มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนอายุต่ำกว่า 35 ปี และรัฐบาลควรตอบโต้บ้าง

นายวิษณุ ยังได้ชี้แจงขั้นตอนการแต่งตั้งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ว่า พรรคร่วมรัฐบาลต้องเสนอชื่อมาให้พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง ซึ่งอยากจะให้พิจารณากันว่าจะแต่งตั้งเพิ่มแค่ประธานวิปรัฐบาล หรือจะตั้งวิปรัฐบาลใหม่ทั้งหมดแล้วเสนอชื่อมาให้พล.อ.ประยุทธ์ ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อจะได้ลงนามแต่งตั้ง โดยมีรายงานว่า แม้จะมีการแต่งตั้งนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เป็นประธานวิปรัฐบาลแล้ว แต่จะมีรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.เข้าไปเสริมการทำงานของนายนิโรธคือ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่เป็นที่ปรึกษาและกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นเคยเลขานุการวิปรัฐบาล

มีรายงานด้วยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการประชุม​ครม. ซึ่งเป็นการประชุมภายหลังนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ปรากฎว่า นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ค่อนข้างปลีกตัวจากวงสนทนาในห้องประชุม​ ครม. มีสีหน้าไม่สดใส และระหว่างการพักประชุมก็ไม่คุยกับใคร โดยเลี่ยงไปโทรศัพท์นอกห้องประชุม มีเพียงนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เดินเข้าไปทักทายพูดคุยด้วย นอกจากนี้ นายอธิรัฐยังไม่ได้เดินไปส่งพล.อ.ประยุทธ์ เหมือนทุกสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง

ก้าวไกลซัดเดือด กอ.รมน.ของบไม่ตรงภารกิจแต่ กมธ.หลับหูหลับตาให้

สส.ก้าวไกล ซัด กอ.รมน.ของบ ไม่ตรงภารกิจ ทั้งจัดเสวนา 44 ล้าน ค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ 120 ล้าน แต่ไปซ่อมให้หน่วยงานอื่น เหมาเครื่องบินเอกชน 190 ล้านบาท

เรืองไกรแฉกลางสภา! บอก 'เศรษฐา' ขอพันล้านเข้างบกลาง

'เรืองไกร' แฉในชั้น กมธ.มีคนบอก 'เศรษฐา' มาขอเงิน 1 พันล้านบาทเข้างบกลาง ขู่หากไม่ตัดออก เจอยื่น ป.ป.ช.แน่ ฟาก 'ไทยสร้างไทย' เตือนใช้อย่างระวังป้องกันส่อทุจริต 'รมช.เดือน' ป้องนายกฯ บอกไม่ได้ขอ

ตามธรรมเนียม! ถกงบถามช้างตอบม้าแต่โหวตไร้พลิก

'ศิริกัญญา' ขอตัดงบฯ 3หมื่นล้าน ชี้รัฐบาลขาดประสิทธิภาพเบิกจ่าย งงนายกฯ เพิ่งให้ปรับลดงบไม่จำเป็นในงบประมาณ 2568 'จุลพันธ์'ยันเดินหน้า 'ดิจิทัล วอลเล็ต' แน่นอน