ทุลักทุเล! สภาฯ ผ่านร่าง พรบ.ปรับเป็นพินัย 'กม.ลูกเลือกตั้ง' ต่อแถวรอ

2 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.... ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากที่ค้างในการประชุม เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภาพรวมการพิจารณาเรียงรายมาตราเป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากประธานการประชุมต้องใช้เวลานานพอสมควรในการตรวจสอบองค์ประชุม อีกทั้งยังพูดย้ำหลายรอบว่าจะรอ และขอความร่วมมือให้สมาชิกช่วยกันแสดงตน ที่สุดองค์ประชุมก็เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภามาเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในเวลา 16.00 น. เมื่อการพิจารณามาถึงมาตรา 34 พบว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุมอีกครั้ง โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เสนอให้ใช้เวลารอองค์ประชุมเปิดโอกาสให้ส.ส.และส.ว.หารือ เพราะมีความเดือดร้อนของประชาชนรออยู่จำนวนมาก

ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบุว่า ตนทราบว่ามีความเป็นห่วง และตนขอชี้แจงต่อการตัดสินใจเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ปิดประชุม เพราะมีผู้แสดงตนกว่า 350 คน แต่พบว่ามีผู้เดินออกไปจากห้องประชุม

“ครั้งก่อนนั้น เป็นวันหยุดยาว เห็นใจสมาชิกหลายคนขึ้นเครื่องบินกลับ และเยี่ยมเยียนราษฎรที่ต่างจังหวัด บางคนไปงานพระราชพิธี วันนั้นผมตัดสินใจถูกแล้ว รอแล้ว กดกันแต่ก็เดินออก วันนี้จะรอ เพราะไม่มีเหตุการณ์อย่างอื่น ตอนเช้าผมติดงานรับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตูนิเซียประจำประเทศไทย องค์ประชุมยังสบาย แต่วันนี้วันอังคาร ไม่ใช่วันศุกร์ ผมก็ต้องรอ ถ้าเป็นแบบนี้ พิจารณาได้อกีก 3-4 มาตรา เพื่อไม่ให้มีปัญหา” นายพรเพชร กล่าว

กระทั่งเวลา 19.11 น. ที่ประชุมพิจารณาจนครบทั้ง 45 มาตรา และบัญชีแนบท้าย ต่อมาที่ประชุมลงมติในวาระที่สาม เห็นชอบผ่านร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ด้วยคะแนน 365 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 4 และนายชวน สั่งปิดการประชุมในเวลา19.21 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 3 ส.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.... จำนวน 12 มาตรา ในวาระสอง จากนั้นจึงต่อด้วยร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ....

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย