'สุทิน' ยังหวังหาร 100 หาก กม.ลูกถูกตีตกวาระ 3

'สุทิน' เชื่อพิจารณากฎหมายลูกทัน 15 ส.ค.แน่ ยังมีลุ้นหาร 100 หากวาระ 3 ถูกตีตก กังวลรัฐบาลแอบหลักไก่ออก พ.ร.ก.ทดแทนร่าง กกต.

03 ส.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ว่า วันนี้จะเป็นการประชุมต่อจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค.โดยเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 มาตราคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หลังจากนั้นจะต่อด้วยร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... แต่หากพิจารณาในวันนี้ไม่จบก็จะต้องต่อวันที่ 9-10 ส.ค. แต่เชื่อว่าจะจบก่อน 15 ส.ค.

เมื่อถามถึง แนวโน้มในการลงมติวาระ 3 นายสุทิน กล่าวว่า การลงมติในวาระ 3 จะเกิดขึ้นหลังพิจารณาวาระ 2 ครบทุกมาตรา ซึ่งวาระ 3 อาจเกิด 2 แนวทางที่เราคาดเดาไม่ได้ คือทางที่ 1 หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบก็จะถูกส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต.ก็จะมีความเห็นกลับมาที่รัฐสภา ส่วนทางที่ 2 หากพิจารณาตกวาระ 3 ร่างนี้ก็ตก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากอยากได้กฎหมายลูกก็ต้องกลับไปนับ 1 กันใหม่ ซึ่งหากเสร็จไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของ กกต. คือหาร 100

เมื่อถามว่า หากเกิดการคว่ำวาระ 3 จะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า แน่นอนต้องนับ 1 แต่จะทันเลือกตั้งหรือไม่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ถ้าเป็นเดือน เม.ย. 2566 ก็คงทัน แต่ก็จะต้องมีการเปิดประชุมวิสามัญและพร้อมใจกันทำ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลบอกว่ามีทางออกด้วยการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อให้อำนาจ กกต. ใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่ดี ที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะกฎหมายที่เป็นกติกา ควรมีคนกลางเป็นคนเขียน หากออก พ.ร.ก. ก็มีความวิตกกังวลว่าจะเป็นการเข้าทางรัฐบาล กฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้งเปิดช่องให้คนเข้าสู่อำนาจ ต้องเป็นกฎหมายที่ทุกคนยอมรับ ซึ่ง พ.ร.ก.ไม่ควรนำมาใช้กฎหมายเลือกตั้ง ทุกคนควรหาทางออก กฎหมายในสภาจะดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....