'หมอระวี' แฉ 2 พรรคใหญ่สั่ง ส.ส.กลับบ้านหวังล้ม กม.กลับไปหาร 100

'หมอระวี' แฉ 2 พรรคใหญ่สั่ง ส.ส.กลับบ้านจนสภาล่ม หวังลาก กม.ลูกพ้นกรอบให้กลับไปหาร 100 จี้ชวนทำตามสัญญาเปิดประชุม 9-10 ส.ค.เดินหน้าหาร 500

04 ส.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่เกิดเหตุการณ์สภาล่ม จนอาจทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. …. ไม่ทันภายใน 180 วัน ว่าไม่คิดว่าจะมีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด ทำในสิ่งที่ไม่ควรจะทำ ทำให้รัฐสภาเสื่อมเสีย แต่เท่าที่ทราบคือมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งออกคำสั่งให้ ส.ส.ในพรรคเซ็นชื่อเสร็จแล้วกลับบ้านได้เลย แต่เมื่อ ส.ส.บางคนไม่ทำ ยังอยู่ร่วมประชุมก็ยังมีตัวแทนมาไล่ ส.ส.ให้กลับบ้าน อ้างว่านายสั่งให้กลับ ซึ่งมีหลายคนมาเล่าให้ฟัง แม้กระทั่ง ส.ส.พรรคเล็กบางคนก็ยังถูกตัวแทนคนดังกล่าวมาสั่งให้กลับบ้านเช่นกัน เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่จึงทำให้ ส.ส.หายไปจำนวนมาก จนในที่สุดรัฐสภาก็ล่ม

“สภาล่มไม่ได้เกิดจากเหตุสมาชิกไม่ครบแบบทั่วไป แต่เกิดจากการเล่นเกมของพรรคใหญ่อันดับหนึ่งและสอง ที่สมาชิกไม่ยอมแสดงตนร่วมประชุม มีความพยายามคว่ำการประชุมให้ได้ เพื่อที่กฎหมายลูกจะไม่สามารถมีโอกาสเข้าสภาได้ และต้องย้อนกลับไปใช้สูตรคำนวณหาร 100 ตามร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเข้ามาในตอนแรก การกระทำเช่นนี้ผมรับไม่ได้ ถ้ามาเล่นนอกกติกาแบบนี้ ไม่ใช่วิธีที่ลูกผู้ชายทำกัน” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่ากลัวคือการที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เคยรับปากว่าจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 ส.ค. และมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณากฎหมายลูกทันแน่นอน ซึ่งก็เชื่อถือนายชวน จึงไม่ขอเสนอเลื่อนวาระประชุม แต่กลายเป็นว่ามีการเตะถ่วงมาตลอด อย่างไรก็ตามวันนี้คงจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นจากการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาตามกำหนดเดิมหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น ถือว่านายชวนรักษาเกียรติของรัฐสภา ปฏิบัติหน้าที่สมกับเป็นประธานรัฐสภา แต่ถ้าผลประชุมบอกว่าไม่มีการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาแล้วเรื่องนี้นายชวนต้องรับผิดชอบ ส่วนองค์ประชุมจะล่มอีกหรือไม่ เป็นเรื่องนอกเหนืออำนาจของประธาน ถือว่าได้พยายามดีที่สุดแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก