'บิ๊กเพื่อไทย' ร้อนตัว ปัดทำสภาล่ม หวังเตะถ่วงกม.ลูกเลือกตั้ง หวนใช้สูตรหาร 100

4 ส.ค.2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาระบุ มีพรรคใหญ่ดึงเกมไม่เข้าประชุม หวังผ่านกฎหมายไม่ทันเดดไลน์ หวนใช้หาร 100 ว่า ไม่แน่ใจว่าพรรคใหญ่ที่นายวันชัยระบุนั้น หมายถึงพรรคใด แต่หากหมายถึงพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดในสภา ขอเรียนว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการทำสภาล่ม

การประชุมร่วมรัฐสภามีทั้งส.ส.และส.ว.เข้าร่วม สภาล่มเพราะเหตุใดเป็นเรื่องที่ต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ถูกต้อง พรรคเพื่อไทย มีอุดมการณ์ทางการเมือง ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ประสงค์ที่จะยื้อเพื่อให้กฎหมายตกไม่ทันเดดไลน์ เพื่อหวนกลับไปใช้สูตรหาร 100

พรรคเพื่อไทยได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะหาร 500 หรือหาร 100 ก็พร้อมลงแข่งขันทุกกติกา เพียงแต่เห็นว่าหากเป็นสูตรหาร 500 จะขัดรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้

การที่พรรคเพื่อไทยเห็นชอบที่จะให้ใช้สูตรหาร 100 ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือช่วงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง แต่เพราะสูตรหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ประเทศที่เป็นนิติรัฐ ต้องคำนึงถึงระบบและหลักการออกกฏหมายที่ถูกต้อง ไม่ควรมีการใช้อภินิหารทางกฎหมายเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจ

พรรคเพื่อไทยไม่มีความจำเป็นใดๆต้องฮั้วกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีความแตกต่างกันทั้งในมิติอุดมการณ์ จุดยืนและมุมมองต่อระบอบประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน ประชาชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยสบายใจได้ พรรคเพื่อไทยจะไม่กระทำการใดๆที่เป็นการสวนทางหรือขัดต่อเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

“ที่บ้านเมืองต้องเสียหายและลงทุนมากขนาดนี้ เพื่อให้ระบบสืบทอดอำนาจดำรงอยู่ ถ้าทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ตรงไปตรงมายึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่มีความจำเป็นต้องลับลวงพราง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง”นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี