‘ส.ว.สมชาย’ ชี้ ‘8ปีนายกลุงตู่นับถึงวันไหน’ เป็นได้แค่ 2 ทาง

ส.ว.สมชาย ระบุตรวจสอบข้อกฎหมายและเจตนารมณ์มีแค่2ทาง8ปีนายกลุงตู่นับถึงวันไหน แนะฝ่ายอยากไล่ลุงไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นกระแสความ ย้ำผลคำวินิจฉัยศาลออกมาเช่นไรต้องยอมรับอย่าตีรวนอีก

8 ส.ค.2565-นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “8ปีนายกลุงตู่นับถึงวันไหน” ระบุว่า ความเห็นทางกฎหมายเป็นได้แค่2ทาง คือ 1)แบบที่1 คือนายกลุงตู่ พลเอกประยุทธ หัวหน้าคสช ที่มาจากรัฐประหารและขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐถาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557  ตามมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เมื่อ24สค2557 ไม่อาจนับเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาตามกรอบมาตรา158 ของรัฐธรรมนูญ2560 ได้ เพราะไม่ได้มาจาการเลือกกันในรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่หากยังต้องนำบทเฉพาะกาล มาตรา264 มานับวันที่ให้ ครม. ที่บริหารราชการแผ่นดินก่อนรัฐธรรมนูญ2560 ทำหน้าที่เป็นครม.ได้ต่อไป ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธด้วย  ดังนั้นการนับครบ8ปีแบบนี้จึงต้องนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ2560  ใช้บังคับคือ6 เมย2560  และนับตามบทเฉพาะกาลมาตรา264 นายกลุงตู่จะครบ8ปีวันที่5เม.ย.2568

ส่วนแบบที่2  นับตามการได้รับเลือกและโปรดเกล้า ตามรัฐธรรมนูญ2560  ต้องพิจารณาตามมาตรา158 ทั้งมาตรา คือนับตั้งแต่การเลือกในสภาและนับวันตั้งแต่โปรดเกล้า 9 มิ.ย.62 นายกลุงตู่จะครบ8ปีวันที่8มิ.ย.2570

ตรวจสอบข้อกฎหมายและเจตนารมณ์แล้ว ความเห็นส่วนตัวผมจึงมีแค่2ทางตามนี้เท่านั้น ความเห็นทางกฎหมายมองต่างมุมกันได้ครับ ขอสนับสนุนให้ฝ่ายอยากไล่ลุงไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้สิ้นกระแสความเถอะครับ แต่ผลคำวินิจฉัยศาลออกมาเช่นไร ต้องยอมรับ อย่าตีรวนอีกนะจ๊ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ